Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị tóc bạc sớm an toàn và hiệu quả

phuong phap cham soc tre bi toc bac som an toan va hieu qua 1 1 - Medplus

Trẻ bị tóc bạc sớm có sao không? Nguyên nhân trẻ bị tóc bạc sớm

1. Trẻ bị tóc bạc sớm có sao không?

Trong nhiều trường hợp, tóc bạc sớm có thể là cảnh báo các bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể, trẻ nhỏ bị tóc bạc sớm có nguy cơ bị bệnh xơ cứng mô sụn và bạch biến, nguyên nhân gây ra hiện tượng mất sắc tố tóc. Ngoài ra, tóc bạc sớm ở trẻ còn là dấu hiệu báo trước bệnh co giật, khối u, rối loạn tuyến giáp và các rối loạn nội tiết khác. Do đó, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi làm các xét nghiệm sàng lọc sớm để tránh nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm.

2. Nguyên nhân trẻ bị tóc bạc sớm

Phương pháp chăm sóc cho trẻ bị tóc bạc sớm

Cha mẹ hãy tham khảo ý kiến của ​​bác sĩ nhi khoa trước khi lựa chọn biện pháp khắc phục tại nhà này để chữa chứng tóc bạc sớm ở trẻ. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp trẻ cải thiện tình trạng này:

1. Lá cà ri và dầu dừa

Cũng như dầu hạnh nhân, lá cà ri cũng được biết đến với tác dụng đảo ngược vấn đề tóc bạc sớm. Hơn nữa, nó làm tăng sản xuất melanin, giữ màu tóc được tự nhiên.

Với cách chữa tóc bạc sớm bằng lá cà ri, mẹ hãy đun sôi lá trong dầu dừa cho đến khi chúng chuyển sang màu đen. Tiếp đến, thoa hỗn hợp lên tóc và massage cho trẻ trong 20 – 30 phút rồi xả sạch lại với nước.

2. Bơ sữa bò

Loại bơ này có nhiều enzyme giúp giữ độ bóng của tóc và giúp tóc chắc khỏe hơn. Nên sử dụng bơ sữa bò hai lần một tuần, ủ trong một giờ để có kết quả tốt nhất.

3. Dầu dừa và nước cốt chanh

Hỗn hợp hai thành phần này khi xoa đều lên tóc sẽ giữ cho tóc được khỏe và chống lại tình trạng tóc bạc sớm.

4. Dầu hạnh nhân và hạt mè (vừng)

Trộn dầu hạnh nhân và hạt vừng bằng máy xay sinh tố. Thoa hỗn hợp này lên da đầu và massage trong khoảng 20 phút. Sau đó, hãy để chờ thêm 20 phút nữa và gội sạch lại bằng dầu gội thảo dược cùng nước ấm để chữa tóc bạc sớm cho trẻ.

5. Nước chanh và bột quả lý gai

Trộn 4 muỗng cà phê bột quả lý gai với 2 muỗng nước và nước chanh, sau đó để yên hỗn hợp này trong một giờ. Nhẹ nhàng thoa đều trên da đầu trẻ và chờ trong 25 phút trước khi rửa sạch. Tránh sử dụng dầu gội hoặc xà phòng trên tóc ngay lập tức.

6. Hỗn hợp quả lý gai (Alma) và dầu dừa

Quả lý gai có nguồn gốc từ Ấn Độ, rất giàu vitamin C và chất chống oxy hóa đóng vai trò quan trọng trong vấn đề cải thiện chứng tóc bạc sớm. Việc thoa dầu dừa lên da đầu sẽ giúp bảo tồn các tế bào sắc tố trong nang tóc, giữ cho tóc có màu tự nhiên. Ngoài ra, loại dầu này còn đem đến tác dụng giữ ẩm cho da đầu và cải thiện độ chắc khỏe của tóc.

Cách sử dụng hai thành phần để chữa tóc bạc sớm này là đun sôi quả lý gai và dầu dừa với nhau, sau đó dùng hỗn hợp này để massage da đầu cho trẻ.

7. Nước ép quả lý gai và dầu hạnh nhân

Dầu hạnh nhân chứa vitamin E, một dưỡng chất đóng vai trò chính trong việc giữ cho mái tóc khỏe mạnh. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn có tác dụng đảo ngược quá trình tóc bạc sớm ở trẻ em. Mẹ có thể trộn dầu hạnh nhân cùng nước ép quả lý gai theo tỷ lệ bằng nhau, sau đó massage da đầu cho bé.

8. Dầu mè và tinh dầu hạt cam

Trộn 4 thìa dầu mè và nửa thìa tinh dầu hạt cam trong một chai/lọ thủy tinh tối màu. Lắc đều rồi thoa hỗn hợp này lên da đầu và chân tóc của trẻ. Chú ý gội sạch đầu với dầu gội và dầu xả sau 30 phút.

9. Sữa chua và men nở

Việc cho trẻ ăn một bát sữa chua cùng với một thìa men nở cũng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng tóc bạc sớm. Tuy nhiên, gia đình không nên cho trẻ dưới 2 tuổi sử dụng thêm men.

10. Hãy thử sử dụng gừng và mật ong

Gừng với mật ong cũng có khả năng giúp đảo ngược quá trình bạc tóc. Đây là phương thuốc y học cổ truyền Trung Hoa chữa tóc bạc sớm rất hiệu quả. Mẹ có thể trộn một muỗng canh gừng tươi và mật ong rồi cho bé uống, có thể thực hiện hằng ngày để đạt hiệu quả tốt.

Trẻ bị tóc bạc sớm khi nào cần đi gặp bác sĩ

Nếu trẻ tóc bạc nhiều, ăn nhiều thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ thì nên được đưa đi khám toàn thân, kiểm tra nội tiết, tuyến yên, tuyến giáp,… Để chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Trong một số trường hợp bệnh lý tuyến giáp, tóc có thể đen trở lại sau điều trị bằng hormone. Bổ sung vitamin B12, sắt, đồng, kẽm… trong trường hợp thiếu những chất, vi chất này cũng giúp cải thiện sức khỏe nang tóc, và tóc dần đen trở lại.

Phòng tránh tóc bạc sớm cho trẻ

Trẻ bị tóc bạc sớm nên ăn gì?

Một số dưỡng chất cần bổ sung để giúp làm giảm lượng tóc bạc, bao gồm:

Vitamin A

Vitamin A giúp da đầu khỏe mạnh và tóc sáng bóng. Loại vitamin này có nhiều trong rau xanh và các loại trái cây có màu vàng.

Vitamin B

Vitamin B điều hòa khả năng tiết dầu, nhờ đó giúp tóc khỏe mạnh, mềm mại hơn. Vitamin B có nhiều trong sữa chua, rau xanh, cà chua, súp lơ, ngũ cốc, chuối và gan.

Chất khoáng

Một số chất khoáng như sắt, kẽm, đồng có tác dụng giúp mái tóc chắc khỏe, ngăn chặn quá trình lão hóa. Kẽm có nhiều trong thịt gà, thịt đỏ, rau xanh. Sắt có nhiều trong trứng, thịt đỏ, mơ khô, lúa mì, rau mùi tây, thịt bò, hạt hướng dương. Đồng có nhiều trong ngũ cốc nguyên cám, hải sản, lòng đỏ trứng.

Protein

Protein có tác dụng làm tăng độ bóng của tóc và cải thiện kết cấu tóc. Bổ sung protein bằng cách bổ sung nhiều các loại ngũ cốc, đậu nành và thịt vào chế độ ăn của trẻ.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về tình trạng tóc bạc sớm ở trẻ phải làm sao? Cách chăm sóc cho trẻ và những lưu ý phòng tránh.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version