Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm màng não an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm màng não an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm màng não an toàn và hiệu quả

Trẻ bị viêm màng não có sao không? Nguyên nhân trẻ viêm màng não

Trẻ bị viêm màng não có sao không?

Trẻ bị viêm màng não là tình trạng màng bọc quanh hệ thần kinh trung ương bị vi khuẩn tấn công, tạo thành ổ viêm và có mủ. Bệnh có thể gây tổn thương nặng nề đến hệ thần kinh, suy giảm vận động và nhận thức của trẻ. Đối tượng thường mắc bệnh là trẻ nhỏ dưới 1 tuổi và người từ 16-21 tuổi. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng tránh được bằng cách tiêm vắc-xin chủng ngừa đầy đủ theo khuyến cáo. Nhờ đó, sức khoẻ và sự phát triển của trẻ được bảo vệ tối đa, tránh xa các mối đe dọa từ môi trường bên ngoài.

Nguyên nhân trẻ bị viêm màng não

Tác nhân chính gây ra viêm màng não ở trẻ là do sự xâm nhập của các loại vi khuẩn: Haemophilus influenzae, Neisseria meningitidis, Streptococcus pneumoniae (phế cầu khuẩn)… Tuy nhiên, thường gặp nhất là các chủng như Listeria monocytogenes, E. coli, liên cầu khuẩn nhóm B. Thông qua đường tai – mũi – họng, chúng sẽ tấn vào phổi rồi đến não và tuỷ sống. 

Cách chăm sóc cho trẻ bị viêm màng não

Phương pháp chăm sóc cho trẻ khi phát hiện mắc viêm màng não là:

Trẻ bị viêm màng não khi nào cần đi khám?

Ngay khi cảm thấy nghi ngờ hay có các triệu chứng bất thường của bệnh, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức. Việc phát hiện bệnh từ sớm sẽ giúp hạn chế biến chứng nghiêm trọng và thuận lợi cho việc điều trị. Ngoài ra, nếu điều trị chậm trễ, trẻ có thể bị đe dọa tính mạng hoặc mắc di chứng: bại não, áp xe não, não úng thuỷ, viêm thận, viêm phổi, liệt tay chân, điếc. Các dấu hiệu cảnh báo viêm màng não ở trẻ như:

Phòng ngừa viêm màng não cho trẻ

Các biện pháp gợi ý để phòng ngừa viêm màng não: 

Thực đơn cho trẻ bị viêm màng não

Thực phẩm nên bổ sung

Thực phẩm cần kiêng

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị viêm màng não phải làm sao? Trẻ nhỏ bị viêm màng não có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version