Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị viêm não Nhật Bản an toàn và hiệu quả

Trẻ bị viêm não Nhật Bản có sao không? Nguyên nhân trẻ viêm não Nhật Bản

Trẻ bị viêm não Nhật Bản có sao không?

Trẻ bị viêm não Nhật Bản là hiện tượng trẻ mắc bệnh viêm nhiễm cấp tính ở hệ thần kinh trung ương do sự xâm nhập của vi-rút viêm não Nhật Bản. Theo thống kê, các trường hợp được ghi nhận nhiều nhất vào thời điểm tháng 4 đến tháng 7, và ở độ tuổi từ 2 đến 8 tuổi. Hiện vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu, do đó, việc phòng ngừa bệnh là cần thiết để bảo vệ tính mạng con trẻ. Hậu quả của bệnh rất nghiêm trọng, như: bại liệt, động kinh,…hoặc nặng nhất có thể là tử vong. 

Nguyên nhân gây ra viêm não Nhật Bản

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây bệnh là do sự lây nhiễm của loại vi-rút viêm não Nhật Bản thuộc nhóm B họ Togaviridae, giống Flavivirus. Loại vi-rút này kí sinh trong máu các loại gia súc (trâu, ngựa, heo,..) hay những loài chim hoang dã. Con đường lây truyền của bệnh là đường máu, cụ thể hơn là đường muỗi chích. Ở Việt Nam, giống muỗi Culex thường là vật trung gian lây truyền và phát tán mầm bệnh này. Khi muỗi hút máu các động vật nhiễm bệnh, chúng cũng mang vi-rút gây bệnh và truyền qua người bởi vết đốt. 

Cách chăm sóc cho trẻ bị viêm não Nhật Bản

Dưới đây là phương pháp chăm sóc bé khi bị viêm não Nhật Bản:

Trẻ bị viêm não Nhật Bản khi nào cần đi khám?

Hãy đưa bé đến bệnh viện ngay khi phát hiện, nghi ngờ các biểu hiện ban đầu của bệnh. Viêm não Nhật Bản là chứng bệnh rất nghiêm trọng, cấp tính, đòi hỏi được chữa trị kịp thời nhằm hạn chế các di chứng. Ngoài ra, tỉ lệ tử vong khi mắc bệnh cũng rất cao, khoảng từ 20 – 30% trường hợp. Hơn nữa, các biến chứng để lại cũng nặng nề: tay hoặc chân bị liệt, mất khả năng ngôn ngữ, parkinson, rối loạn tâm thần,… Theo các bác sĩ, các di chứng này có thể xuất hiện ngay hoặc sau nhiều năm, có thể không hồi phục được. Do đó, việc phòng bệnh rất cần thiết để bảo vệ sức khoẻ cho trẻ nhỏ. 

Phòng ngừa viêm não Nhật Bản cho trẻ

Dưới đây là các gợi ý về biện pháp phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ nhỏ:

Thực đơn cho trẻ bị viêm não Nhật Bản

Trẻ đang điều trị bệnh viêm não Nhật Bản đòi hỏi được cung cấp chế độ dinh dưỡng đặc biệt, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục, hỗ trợ quá trình điều trị. Các gợi ý dưới đây về thực đơn phù hợp cho bé mắc bệnh này:

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị viêm não Nhật Bản phải làm sao? Trẻ nhỏ bị viêm não Nhật Bản có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version