Site icon Medplus.vn

20 Phương pháp Thanh Lọc, Thải Độc Gan hiệu quả từ Bác sĩ

Phương pháp Thanh Lọc, Thải Độc Gan hiệu quả từ Bác sĩ

Phương pháp Thanh Lọc, Thải Độc Gan hiệu quả từ Bác sĩ

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể và đảm nhiệm hơn 500 chức năng khác nhau. Một trong những chức năng này là giải độc và trung hòa chất độc. Để bảo vệ gan, chọn lựa thực phẩm sạch, kiêng bia rượu, bỏ thuốc lá, nghỉ ngơi hợp lý, chăm tập luyện thể thao… là những phương pháp cần thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, áp dụng các phương pháp giải độc gan an toàn cũng là việc cần thiết để hỗ trợ gan tăng khả năng xử lý độc tố, làm sạch lá gan và từ đó giúp gan khỏe mạnh hơn.

Hôm nay hãy cùng Medplus tìm hiểu những phương pháp thải độc gan an toàn nhé.

1. Vai trò của gan đối với cơ thể?

Vai trò của gan đối với cơ thể?

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể, nặng khoảng 1,2 kg. Gan nằm bên phải khoang bụng, ở vị trí từ xương sườn thứ 5 đến xương sườn thứ 8. Gan là đầu mối thiết yếu của quá trình trao đổi chất và là cơ quan quan trọng duy trì sinh mệnh co người.

Những vai trò của gan đối với cơ thể người có thể kể đến như:

2. Thải độc gan là gì?

Giải độc gan/làm sạch hoặc thải độc là một quá trình nhằm loại bỏ độc tố trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe, đẹp da và nâng cao chất lượng cuộc sống hơn…

Hầu hết mọi người nghĩ rằng thanh lọc sẽ giúp gan loại bỏ độc tố sau khi họ uống quá nhiều rượu hoặc ăn thực phẩm không lành mạnh. Họ tin rằng cách làm này sẽ giúp gan hoạt động tốt hơn và thậm chí ngăn ngừa các bệnh về gan.

Giống như hầu hết các biện pháp giải độc, làm sạch gan có các bước cụ thể. Nó có thể yêu cầu bạn nhịn ăn, chỉ uống nước trái cây hoặc sử dụng các chất lỏng khác trong vài ngày. Bạn có thể cần ăn một chế độ ăn kiêng hạn chế, dùng thảo dược hoặc thực phẩm chức năng.

3. Vì sao cần thải độc gan?

Máu có rất nhiều trách nhiệm quan trọng. Vì vậy không có gì lạ khi mọi người đang tìm cách để giữ cho máu của họ không có chất thải và độc tố. May mắn thay, cơ thể bạn đã có sẵn một hệ thống để đảm nhận quá trình giải độc và loại bỏ chất thải ra khỏi máu, đó là gan và thận.

Gan đại diện cho hệ thống lọc chính của cơ thể con người, chuyển hóa chất độc thành các chất thải, làm sạch máu, chuyển hóa chất dinh dưỡng và thuốc để cung cấp cho cơ thể một số protein quan trọng nhất. Là một phần cơ bản trong quá trình điều tiết tổng thể của cơ thể, điều tối quan trọng là giữ cho gan của bạn khỏe mạnh và hạn chế tình trạng hoạt động quá mức. Trong khi đó thận có nhiệm vụ lọc máu và loại bỏ chất thải.

Từ mối liên quan trên, chúng ta có thể làm sạch máu bằng cách giải độc gan. Hay có thể nói giải độc gan là điều quan trọng nhất nếu bạn muốn thanh lọc máu.

Xem thêm các bài viết liên quan:

4. Phương pháp thanh lọc giải độc gan an toàn

Phương pháp Thanh Lọc, Thải Độc Gan hiệu quả

Bạn không thể tự bảo vệ mình khỏi bệnh gan? Mọi người hầu như đều có suy nghĩ này vì cho rằng gan là bộ phận quan trọng và giải độc gan là điều không dễ dàng. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi bạn có thể bảo vệ gan và tránh những bệnh về gan bằng cách thay đổi lối sống hàng ngày.

Những cách làm sạch và thải độc gan hiệu quả có thể kể đến như:

4.1. Không uống rượu/bia quá nhiều

TS.BS. Võ Duy Long – Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết: “Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng tới gan. Nếu một người khỏe mạnh, nhưng sử dụng rượu bia thiếu kiểm soát sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ở gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan do rượu, thậm chí ung thư gan”.

Các chuyên gia y tế khuyên rằng nam giới không nên uống nhiều hơn ba ly mỗi ngày và phụ nữ không nên uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày để ngăn ngừa sự phát triển của bệnh gan do rượu .

4.2. Kiểm soát cân nặng và tránh tăng cân

Béo phì làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Chất béo trong gan có thể gây viêm, dẫn đến sự phát triển của xơ hóa và xơ gan.

Duy trì chỉ số khối cơ thể của bạn ở mức bình thường (BIM từ 18 đến 25) bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên để giảm nguy cơ phát triển bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu.

4.3. Không sử dụng ma túy

Gan của bạn lọc các sản phẩm phụ độc hại từ việc sử dụng thuốc. Sử dụng ma túy lâu dài có thể dẫn đến tổn thương nghiêm trọng cho gan, đặc biệt là khi kết hợp với rượu.

4.4. Không quan hệ tình dục không an toàn

Để tránh nguy cơ mắc phải bệnh gan, không quan hệ tình dục không an toàn. Điều này làm giảm rủi ro của bạn về các bệnh về gan như nhiễm virus viêm gan B hoặc viêm gan C.

4.5. Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan

Tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan giúp bảo vệ sức khỏe lá gan

Viêm gan siêu vi là một bệnh gan do vi rút gây ra. Nếu bạn có nguy cơ cao hơn, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tiêm phòng viêm gan A và B. Hiện đã có phương pháp điều trị Viêm gan C, nhưng tất cả các loại viêm gan đều rất khó khăn đối với gan của bạn. Cách tốt nhất là tự bảo vệ mình khỏi bị phơi nhiễm với những loại vi rút này.

4.6. Lưu ý những yếu tố nguy cơ của bệnh gan

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh gan sau đây hãy đi đi kiểm tra sức khỏe ngay, vì bệnh gan mãn tính có thể không có dấu hiệu gì trong vài năm đầu phát triển:

Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh viêm gan C sau đây hãy đến gặp bác sĩ ngay, vì gần 50% bệnh nhân không biết mình bị nhiễm bệnh:

4.7. Thải độc gan bằng nước

Nước chiếm 70-80% cơ thể con người. Không có nước, con người sẽ không thể khỏe mạnh, các bộ phận trong cơ thể trong đó có gan không thể vận hành 1 cách trơn tru. Nếu không cung cấp đủ nước, gan sẽ không thể thực hiện chức năng giải độc hiệu quả.

Khi chúng ta ngủ, độc tố tích tụ dần trong các cơ quan như gan, thận. Vì vậy việc uống một cốc nước ngay sau khi thức dậy sẽ giúp nhanh chóng để “tống khứ” hết các chất thải, chất độc đó ra khỏi cơ thể. Như vậy vừa tốt cho sức khoẻ mà bạn cũng sẽ tỉnh táo, sảng khoái hơn để bắt đầu ngày mới. Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống khoảng 1,5 – 2l nước mỗi ngày là tốt nhất.

4.8. Uống nước trà xanh

Trà xanh cũng là chất chống oxy hóa mạnh. Trong đó, chất chống oxy hóa catechin được tìm thấy nhiều trong trà xanh rất tốt cho sức khỏe của gan. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, trà xanh có tác dụng ngăn ngừa và giảm lượng mỡ thừa tích tụ trong gan, giúp giải độc gan.Ngoài ra, việc tiêu thụ một lượng trà xanh vừa phải hằng ngày còn giúp cơ thể tươi trẻ, bảo vệ lá gan và cơ thể trước những căn bệnh nguy hiểm như ung thư gan.

4.9. Sử dụng tỏi

Tỏi có tác dụng thanh lọc thải độc gan hiệu quả

Tỏi vừa là một loại gia vị, vừa có chức năng bảo vệ sức khỏe rất tốt. Tỏi là gia vị được khuyên dùng mỗi ngày giúp cơ thể tăng sức đề kháng, điều hòa huyết áp, tim mạch. Trong tỏi có chất Allicin và selen có tác dụng làm sạch gan. Đồng thời tỏi còn có tác dụng kích hoạt, phục hồi lại các enzym trong gan và giải độc gan hiệu quả.

4.10. Củ dền

Củ dền có hàm lượng cao chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, thủ phạm phá huỷ tế bào, mô, các tổ chức của cơ thể, trong đó có gan. Loại củ này còn có sắc tố màu beta cyanin, giúp gan giải độc bằng việc nhanh chóng loại bỏ các độc tố và chống sự hình thành lượng mỡ dư thừa.

4.11. Nghệ

Thực phẩm giúp thanh lọc thải độc gan không thể bỏ qua nghệ. Nghệ vốn thường được biết đến với công dụng phòng và chữa bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng, ức chế mụn, làm đẹp da, thì những năm gần đây, các nhà khoa học trên thế giới đã chứng minh tinh chất Curcumin có trong củ nghệ còn có công dụng giải độc gan, thanh lọc cơ thể và bảo vệ sức khỏe.

Điều này đặc biệt có ý nghĩa với người thường xuyên sử dụng rượu bia. Curcumin trong nghệ vàng ngăn chặn phản ứng alcohol (cồn) thành acetaldehyde đồng thời giúp phân hủy chất độc này để không làm hại đến cơ thể. Tuy nhiên bạn chỉ nên sử dụng tinh bột nghệ, tránh sử dụng bột nghệ quá nhiều sẽ gây nóng và không tốt cho cơ thể

4.12. Trái cây có múi

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp hỗ trợ quá trình làm sạch tự nhiên của gan và giúp gan thêm khỏe mạnh. Các loại trái cây có múi như cam, quýt, bưởi, chanh… chứa nhiều vitamin C nhất. Chỉ một cốc nước ép bưởi hoặc cam cũng giúp kích thích quá trình sản sinh các enzym thải độc gan, tăng cường chức năng loại bỏ các chất độc hại ra ngoài cơ thể.

4.13. Rau họ cải

ăn nhiều rau họ cải giúp thanh lọc và thải độc gan

Ăn nhiều rau họ cải như bông cải, súp lơ…giúp thanh lọc và thải độc gan Ăn bông cải xanh và súp lơ sẽ làm tăng lượng glucosinolate trong hệ thống gan của bạn, giúp kích thích sản xuất enzyme trong gan. Các enzym thiên nhiên giúp loại bỏ chất gây ung thư và các chất độc khác ra khỏi cơ thể của chúng tôi, từ đó hạn chế đáng kể rủi ro mắc bệnh ung thư.

4.14. Bắp cải

Giống như bông cải xanh và súp lơ, ăn bắp cải giúp kích thích sự hoạt hóa của hai enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ các độc tố có hại, ảnh hưởng tới hoạt động và chức năng gan. Vì vậy, bạn nên ăn nhiều kim chi, xà lách trộn, súp bắp cải và dưa cải bắp.

4.15. Chanh

Chanh hay trái cây họ cam quýt có tác dụng thanh lọc thải độc gan hiệu quả. Các loại trái cây họ cam quýt có chứa một lượng rất cao của vitamin C, giúp cơ thể tổng hợp các chất độc hại thành chất có thể được hấp thụ bởi nước. Uống nước cam tươi hoặc nước chanh vào mỗi buổi sáng sẽ giúp kích thích hoạt động của gan.

5. Kết luận

Thanh lọc thải độc gan là điều rất quan trọng. Nếu gan không còn hoạt động tốt, chức năng thanh lọc độc tố không còn sẽ tăng nguy cơ cơ thể mắc các bệnh lý nguy hiểm. Tăng cường sử dụng thực phẩm lành mạnh và lối sống khoa học là cách thanh lọc thải độc gan an toàn mà không kém phần hữu hiệu. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những phương pháp tiên tiến như giải độc gan bằng liệu pháp Ozone.

Đặc biệt, để có một lá gan khỏe mạnh, bạn hãy lưu ý những điều sau:

Nguồn tài liệu:

Exit mobile version