Site icon Medplus.vn

Sữa có giúp giảm chứng ợ chua không?

med 7 - Medplus

Ợ chua là một triệu chứng của trào ngược axit xảy ra khi dịch dạ dày trào ngược từ dạ dày lên thực quản, gây kích ứng các tế bào lót đường ống dẫn thức ăn.

Ngoài chứng ợ nóng, trào ngược axit có thể khiến bạn bị ho, hôi miệng và khó nuốt. Các đợt ợ chua lặp đi lặp lại thường báo hiệu sự hiện diện của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) .

Nghiên cứu cho thấy khoảng 20% ​​người trưởng thành ở Hoa Kỳ, hoặc hơn 60 triệu người Mỹ, bị chứng ợ nóng ít nhất một lần mỗi tháng. Một số nghiên cứu thậm chí còn cho rằng hơn 15 triệu người Mỹ gặp phải các triệu chứng ợ chua ít nhất một lần mỗi ngày. Con số này là quá cao do bản chất có khả năng gây chết người của GERD nếu không được điều trị. 

Bài viết này sẽ xem xét các triệu chứng phổ biến của chứng ợ nóng, cũng như liệu các biện pháp tự nhiên, bao gồm cả uống sữa, có hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng hay không.

Triệu chứng

Trào ngược dạ dày thực quản là tình trạng rối loạn tiêu hóa xảy ra khi các tác nhân như ăn cay, ăn nhiều cafein, béo phì, hút thuốc lá gây ra tình trạng trào ngược dạ dày nhiều lần. Khi điều này xảy ra, dịch vị từ dạ dày trào ngược lên thực quản, gây tổn thương niêm mạc thực quản. 

Các triệu chứng phổ biến của GERD bao gồm: 

Sữa và ợ chua: Có lợi ích không?

Huyền thoại rằng sữa làm giảm chứng ợ nóng đã có từ lâu, một phần do tính chất làm dịu mà chúng ta tưởng tượng rằng sữa có trong cơ thể chúng ta.

Trên thực tế, sữa không phải là một phương thuốc phù hợp nhất cho chứng ợ chua. Trong khi sữa là nguồn cung cấp canxi và vitamin D tuyệt vời, nó hiếm khi làm giảm chứng ợ nóng. Trên thực tế, sữa có nhiều chất béo, như sữa nguyên chất, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng ợ nóng và có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua khi chúng bắt đầu. 

Lợi ích của sữa

Đáp ứng nhu cầu về sữa hàng ngày của bạn bằng cách uống sữa có nghĩa là bạn đang cung cấp cho mình nhiều chất dinh dưỡng quý giá bao gồm:

Những chất dinh dưỡng này quan trọng đối với sức khỏe của bạn cho dù bạn nhận được chúng từ sữa, các sản phẩm từ sữa khác hoặc các nhóm thực phẩm khác hoàn toàn. 

Mặt hạn chế của sữa đối với chứng ợ nóng

Sữa không “bao phủ” dạ dày để bảo vệ nó khỏi axit dạ dày như một số người vẫn nghĩ. Trên thực tế, hàm lượng chất béo cao trong các sản phẩm từ sữa sẽ kích thích sản xuất axit trong dạ dày, có thể gây ra trào ngược axit. 

Các biện pháp tự nhiên cho sự trào ngược axit

Sữa là một trong nhiều biện pháp tự nhiên mà mọi người cố gắng để giúp điều trị chứng trào ngược axit của họ, nhưng có những biện pháp tự nhiên khác có vẻ hiệu quả hơn. Bao gồm các:

Điều quan trọng cần lưu ý là các phương pháp điều trị bằng thảo dược không trải qua thử nghiệm về độ an toàn và hiệu quả của chính phủ liên bang, không được FDA chấp thuận và thường không phải đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất và đóng gói giống như các loại thuốc kê đơn. Bạn không bao giờ nên dùng một phương thuốc thảo dược thay cho thuốc truyền thống mà không tiết lộ thông tin này trước cho nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn. 

Tóm lược

Ợ chua, hay trào ngược axit, là một tình trạng đau đớn khi dịch vị của dạ dày trào ngược lên thực quản. Từ lâu đã có một huyền thoại rằng sữa có thể làm dịu cổ họng và hạn chế các triệu chứng trào ngược. Nhưng hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng sữa, đặc biệt là sữa đầy đủ chất béo, thực sự có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn. Tốt nhất bạn nên làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn để hình thành các thay đổi lối sống và một kế hoạch điều trị phù hợp nhất với bạn.

Lời khuyên

Ý tưởng về sữa bao phủ lớp niêm mạc dạ dày và làm giảm chứng ợ nóng là hoang đường hơn là thực tế. Sử dụng thuốc kháng axit và thuốc chẹn axit, sống một lối sống lành mạnh và tránh các loại thực phẩm gây kích thích có vẻ hiệu quả hơn nhiều trong việc giảm chứng ợ nóng, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm để đánh giá hiệu quả của các sản phẩm sữa ít béo đối với chứng ợ nóng, nếu có. 

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Does Milk Help Heartburn?

Exit mobile version