Site icon Medplus.vn

Top 15 loại thực phẩm TỐT nhất cho sức khỏe (P2)

Với phần trước, Medplus đã giới thiệu đến bạn 8 loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ. Bạn có thể xem lại phần 1 tại đây nhé!

Để tiếp tục phần trước, Medplus xin chia sẻ đến các bạn thêm 7 loại thực phẩm cuối cùng nằm trong top15 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhé:
Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp đảm bảo rằng cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm:

9. Quả việt quất

Quả việt quất là thực phẩm cung cấp một lượng đáng kể chất xơ, chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật.

Không giống như khoáng chất và vitamin, chất dinh dưỡng thực vật có trong việt quất không thực sự quan trọng cho lắm. Tuy nhiên, chúng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật và duy trì các chức năng quan trọng của cơ thể.

Trong một bài đánh giá năm 2019 Nguồn tin cậy của 16 nghiên cứu, các tác giả cho rằng tiêu thụ quả việt quất có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức, điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Họ cũng phát hiện ra rằng quả việt quất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Một nghiên cứu khác năm 2019 Nguồn tin cậy, lần này trên chuột, cho thấy polyphenol trong quả việt quất làm giảm béo phì và các yếu tố nguy cơ chuyển hóa nhất định. Họ cũng cải thiện thành phần của vi khuẩn đường ruột.

Theo một thử nghiệm lâm sàng năm 2015, Nguồn tin đáng tin cậy, ăn 22 gram quả việt quất khô đông lạnh mỗi ngày trong 8 tuần đã làm giảm đáng kể huyết áp ở những phụ nữ bị tăng huyết áp giai đoạn 1.

Quả việt quất

10. Bơ

Một số người tránh tiêu thụ bơ do hàm lượng chất béo cao. Tuy nhiên, các loại thực phẩm đến từ bơ sẽ cung cấp chất béo có lợi cho sức khỏe, cũng như vitamin B, vitamin K và vitamin E. Bơ cũng là một nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ dồi dào.

Trong một đánh giá năm 2018 theo nguồn nghiên cứu đáng tin cậy, bơ làm tăng mức độ lipoprotein mật độ cao, hay còn gọi là cholesterol “tốt”. Loại cholesterol này loại bỏ nhiều cholesterol có hại hơn ra khỏi máu.

Bơ cũng có thể có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu về thực phẩm trong năm 2019 về bơ đã cho thấy rằng chiết xuất hạt bơ sẽ làm giảm khả năng tồn tại của các tế bào ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nghiên cứu không chỉ ra liệu các tác động có giống nhau ở người hay không.

Theo một nghiên cứu năm 2013, bơ cũng có thể có mối liên hệ với việc cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng, chế độ ăn uống tổng thể tốt hơn và ít yếu tố nguy cơ chuyển hóa hơn, theo một nghiên cứu năm 2013.

11. Rau lá xanh

Các nhà nghiên cứu về dinh dưỡng đã cho thấy rằng khi chúng ta tiêu thụ sử dụng thực phẩm liên quan đến rau xanh trong 6 tuần thì chúng sẽ giúp giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ tim mạch.

Rau bina là một ví dụ về lá xanh có hàm lượng chất chống oxy hóa, đặc biệt là khi nó được sống, hấp hoặc luộc rất nhẹ. Nó là một nguồn tốt của các chất dinh dưỡng sau đây

12. Khoai lang

Khoai lang là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin A, vitamin C, vitamin B-6 và kali.

Theo Trung tâm Khoa học vì Lợi ích Cộng đồng đã so sánh giá trị dinh dưỡng của khoai lang ngang với một số loại rau khác.

Khoai lang chứa hàm lượng vitamin A, vitamin C, sắt, canxi, protein và carbohydrate cao và luôn được xếp hạng nhất trên bảng thực phẩm cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Khoai lang

Cá, thịt và trứng

Khi nói đến cá, thịt và trứng, có nhiều lựa chọn tốt cho sức khỏe. Ví dụ:

13. Cá béo

Một số ví dụ về loại thực phẩm cá béo bao gồm cá hồi, cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi và cá cơm. Những loại cá này có dầu trong mô và xung quanh ruột của chúng.

Phi lê nạc của chúng chứa nhiều axit béo omega-3. Theo Văn phòng Bổ sung Chế độ ăn uống (ODS), những loại dầu này có thể mang lại lợi ích cho tim và hệ thần kinh.

ODS cũng gợi ý rằng axit béo omega-3 có thể giúp điều trị các tình trạng viêm như viêm khớp. Chúng cũng rất giàu vitamin A và D.

Một nghiên cứu năm 2014 cho rằng axit béo có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Cá béo

14. Thịt gà

Thịt gà là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí. Thịt gà được nuôi thả rông đóng vai trò là nguồn cung cấp protein tuyệt vời.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là cách chế biến và nấu nướng ảnh hưởng đến sức khỏe của thịt gà. Điều này có nghĩa là mọi người nên hạn chế ăn thịt gà chiên giòn và luôn luôn loại bỏ da trước khi ăn. Da gà có hàm lượng chất béo bão hòa cao.

Thịt gà

15. Trứng

Trứng là một nguồn thực phẩm cung cấp protein mà mọi người có thể dễ dàng kết hợp vào một chế độ ăn uống cân bằng, vì chúng rất linh hoạt.

Trứng chứa các vitamin bao gồm B-2 và B-12, cả hai đều rất quan trọng để bảo tồn năng lượng và tạo ra các tế bào hồng cầu. Trứng cũng là một nguồn cung cấp axit amin thiết yếu leucine, có vai trò kích thích tổng hợp protein cơ bắp. Trứng cũng cung cấp một lượng choline, rất quan trọng đối với màng tế bào.

Lòng đỏ chứa hầu hết các vitamin và khoáng chất của trứng, cũng như chất béo và cholesterol. Tuy nhiên, một đánh giá năm 2017 củaTrusted Source cho thấy ăn tối đa bảy quả trứng mỗi tuần không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Trứng

Lưu ý

Ở đây là top 15 loại thực phẩm sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh và đầy năng lượng nếu bạn bổ sung chúng trong chế độ ăn uống lành mạnh của bạn.

Tuy nhiên, điều quan trọng là mọi người phải có một chế độ ăn uống cân bằng, không tập trung vào một loại thực phẩm cụ thể.

Hỏi: Tôi muốn theo một chế độ ăn thuần chay. Tôi vẫn có thể nhận được tất cả các loại protein tốt cho sức khỏe mà tôi cần?

Đáp: Những người theo chế độ ăn thuần chay có thể nhận được protein lành mạnh từ các nguồn thực vật, nhưng không phải tất cả các nguồn thực vật đều chứa tất cả các axit amin thiết yếu mà nguồn protein động vật có được.

Vì vậy, kết hợp một số loại thực phẩm thực vật với nhau là rất quan trọng để đảm bảo rằng người đó tiêu thụ tất cả các axit amin thiết yếu mà họ cần.

Hạt diêm mạch và đậu phụ chứa tất cả các axit amin thiết yếu.Đậu và gạo, và bánh mì nguyên hạt với bơ đậu phộng là những ví dụ về các cặp thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu.

Nguồn tham khảo:What are the most healthful foods?

Exit mobile version