Site icon Medplus.vn

TOP 9+ quả tốt cho bà bầu giai đoạn thai kỳ CẬP NHẬT MỚI NHẤT

TOP 9+ quả tốt cho bà bầu giai đoạn thai kỳ CẬP NHẬT MỚI NHẤT

TOP 9+ quả tốt cho bà bầu giai đoạn thai kỳ CẬP NHẬT MỚI NHẤT

Hoa quả, trái cây từ lâu đã là nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho mọi người. Đặc biệt là phụ nữ mang thai – những người cần bổ sung dưỡng chất để có một thai kỳ khỏe mạnh. Nhưng giữa vô vàn các loại quả với đa dạng hương vị, thì đâu là loại quả tốt cho bà bầu nhất. Những trái cây bà bầu nên ăn khi mang thai là gì? Có phải loại nào bà bầu cũng ăn được không? Hãy xem bài chia sẻ hôm nay của Medplus bạn nhé.

Quả tốt cho bà bầu: quả đu đủ chín

Bà bầu ăn đu đủ chín thường xuyên trong thai kỳ sẽ mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe mẹ và bé.

Hàm lượng dinh dưỡng của đu đủ chín

Lợi ích khi bà bầu ăn đu đủ chín

Trong khi đu đủ xanh chứa papain có khả năng làm kích thích tử cung, gây ra các cơn co thắt tử cung có nguy cơ dọa sảy, không tốt cho thai nhi thì đu đủ chín là một loại trái cây tốt cho bà bầu nên ăn. Tuy nhiên, hạt đu đủ chín lại có chứa chất độc, trước khi ăn đu đủ chín các mẹ hãy bỏ hết hạt trước khi ăn nhé. Đu đủ chín lại mang lại rất nhiều lợi ích cho các mẹ bầu. Hàm lượng nước trong đu đủ chiếm khoảng 70% vì thế đây sẽ là một lựa chọn để mẹ bầu bổ sung nước cho cơ thể, hạn chế tình trạng mệt mỏi do mất nước.

Đu đủ chín cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết như canxi, kali, chất xơ, flanonoid, carotene, một số vitamin và khoáng chất khác. Bà bầu ăn đu đủ chín thường xuyên trong thai kỳ sẽ mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe mẹ và bé. Bên cạnh đó, vị thơm ngọt của đu đủ chín sẽ giúp bà bầu giảm cơn ốm nghén trong những tháng đầu thai kỳ.

Các món ăn từ đu đủ chín tốt cho bà bầu

Những món ăn dinh dưỡng từ đu đủ chín tốt cho phụ nữ mang thai:

Quả tốt cho bà bầu: quả chuối

Chuối là một trong những loại quả tốt cho bà bầu được khuyên dùng

Hàm lượng dinh dưỡng của chuối

Bà bầu ăn chuối có tác dụng gì

Với hàm lượng vitamin B6 dồi dào, bà bầu ăn chuối giúp ngăn ngừa tình trạng mất ngủ, mệt mỏi, ốm nghén trong thời gian mang thai. Vitamin B6 còn là dưỡng chất quan trọng trong sự phát triển trí não của thai nhi. Tăng cường vitamin B6 cũng tăng khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Một trong những vấn đề phổ biến của bà bầu khi mang thai là thiếu máu – nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng trong lúc sinh và sau khi sinh. Ăn chuối giúp sản sinh hemoglobin hỗ trợ thúc đẩy chất sắt trong cơ thể, tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, từu đó làm giảm các triệu chứng thiếu máu khi mang thai.

Chuối giúp tăng cường sự tập trung trí não, cung cấp kali và chất điện phân ngăn ngừa sự thoái hóa xương, đồng thời tăng lượng canxi cho cơ thể. Bà bầu cung cấp đủ canxi thai kỳ sẽ giúp cho em bé có hệ xương khỏe mạnh, dẻo dai và giảm nguy cơ mắc bệnh laoxng xương sau này.

Món ngon từ chuối chín cho bà bầu

Những món ăn ngon từ chuối cho phụ nữ mang thai:

Quả tốt cho bà bầu: quả kiwi

Folate giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như khuyết tật ống thần kinh, hở xương sống, hở hộp sọ, giúp ngăn ngừa sẩy thai.

Lượng dinh dưỡng có trong kiwi

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn kiwi

Kiwi rất giàu Folate – hoạt chất có tác dụng kích thích sự hình thành và phân chia tế bào, đặc biệt là trong khi mang thai. Folate giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh như khuyết tật ống thần kinh, hở xương sống, hở hộp sọ, giúp ngăn ngừa sẩy thai.

Kiwi là nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho phụ nữ mang thai. Trong đó, Vitamin C là hợp chất có tính oxi hóa cực mạnh. Bà bầu ăn kiwi góp phần tăng sức đề kháng cho mẹ và bảo vệ hệ gen giúp bảo vệ RNA và DNA của thai nhi.

Ngoài ra chất xơ có trong kiwi sẽ giúp giải quyết các vấn đề táo bón ở phụ nữ mang thai. Trung bình 1 quả kiwi chứa khoảng 2.5gr chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm các cảm giác đầy bụng. Lượng chất xơ trong kiwi còn giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi ruột, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh ngoài da cũng như các bệnh về đường ruột.

Món ngon từ kiwi cho bà bầu

Những món ăn ngon từ kiwi cho phụ nữ mang thai:

Quả tốt cho bà bầu: quả lựu

Quả tốt cho bà bầu: quả lựu

Hàm lượng dinh dưỡng của lựu

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn lựu

Vitamin C dồi dào trong lựu rất tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Bà bầu ăn lựu giúp tăng cường sức đề kháng, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus có hại. Vitamin C còn có tác dụng lớn trong việc thai nhi hấp thụ dinh dưỡng và phát triển khỏe mạnh.

Lựu là một trong những loại trái cây giàu chất chống ô-xy hóa, lựa chọn hoàn hảo để có làn da sáng mịn, hồng hào, ngăn ngừa chứng rạn da cho vòng bụng đang ngày càng tăng lên. Các chất chống oxy hóa này còn có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa ung thư.

Món ngon từ lựu cho bà bầu

Những món ăn ngon từ lựu cho phụ nữ mang thai:

Quả tốt cho bà bầu: quả thơm

Nguồn vitamin C phong phú trong thơm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chữa tổn thương tế bào và sản xuất collagen.

Hàm lượng dinh dưỡng của nước ép thơm

Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong thơm:

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu uống nước ép thơm

Nguồn vitamin C phong phú trong thơm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, chữa tổn thương tế bào và sản xuất collagen. Collagen đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển da, sụn, xương và gân của thai nhi.

Ăn dứa có thể giúp mẹ sinh con dễ dàng hơn. Dứa chứa một loại enzyme phân giải protein, bromelain giúp làm mềm cổ tử cung và gây chuyển dạ. Do đó, bà bầu ăn dứa rất có lợi vì nó giúp mở cổ tử cung và giảm bớt thời gian khi vượt cạn.

Mùi thơm và hương vị của dứa giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao cảm xúc. Đây là loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng giúp kích thích vị giác, làm mẹ cảm thấy ngon miệng, từ đó thoát khỏi những âu lo, trầm cảm, căng thẳng, stress và những suy nghĩ tiêu cực khác.

Món ngon từ thơm cho bà bầu

Những món ăn ngon từ thơm cho phụ nữ mang thai:

Quả tốt cho bà bầu: quả bơ

Kali trong bơ giúp điều hòa co thắt cơ bắp và tim, cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng của bơ

Lợi ích khi bà bầu ăn bơ

Kali trong bơ giúp điều hòa co thắt cơ bắp và tim, cân bằng nước và chất điện giải trong cơ thể. Đặc biệt bà bầu bổ sung đủ lượng kali sẽ giúp ổn định huyết áp, ngăn ngừa các tình trạng tăng huyết áp hay tụt huyết áp thai kỳ. Ngoài ra ka li còn giúp giảm tình trạng chuột rút khi mang thai.

Folate (vitamin B9) được biết đến là dưỡng chất cần thiết cho sự tạo thành tế bào hồng cầu, giúp đảm bảo lượng máu cần thiết cho mẹ khi mang thai. Thiếu folate thai kỳ sẽ ảnh hưởng quá trình tạo máu và phát triển thai nhi, gây ra những nguy cơ cho trẻ sơ sinh như thiếu cân, khuyết tật ống thần kinh (nứt ống thần kinh, thiếu một phần não, hở cột sống)…

Theo chuyên gia y tế, bà bầu ăn bơ 3 tháng cuối sẽ giúp bé thông minh và phát triển khỏe mạnh hơn.

Món ngon từ bơ cho bà bầu

Những món ăn ngon từ bơ cho phụ nữ mang thai:

Quả tốt cho bà bầu: quả cam

Trong cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của mẹ và bé.

Hàm lượng dinh dưỡng của quả cam

Thành phần dinh dưỡng có trong mỗi 100g cam bao gồm:

Những lợi ích từ cam cho bà bầu:

Bà bầu ăn cam có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch. Trong cam chứa hàm lượng vitamin C khá cao, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của mẹ và bé. Cam cũng tham gia vào quá trình giải phóng sắt và kẽm, có ích cho hệ thống miễn dịch.

Vitamin B6 và folate trong cam giúp phát triển trí não của thai nhi. Bà bầu ăn cam trong khi mang thai sẽ giúp phát triển não bé và ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh. Từ đó giảm các nguy cơ gây ra bất thường não và tủy sống ở trẻ. Hàm lượng folate trong cam có thể giúp hình thành các tế bào máu, tăng trưởng các mô mới và phát triển nhau thai khỏe mạnh.

Hàm lượng chất xơ trong cam cũng giúp giải quyết các vấn đề về dạ dày như táo bón, đầy hơi và các khó chịu đường ruột khác khi mang thai ở bà bầu.

Các món ngon từ cam cho bà bầu

Những món ăn dinh dưỡng từ cam cho phụ nữ có bầu:

Quả tốt cho bà bầu: quả hồng xiêm

Quả tốt cho bà bầu: quả hồng xiêm

Hàm lượng dinh dưỡng của hồng xiêm

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn hồng xiêm

Hồng xiêm có vai trò như một loại thuốc lợi tiểu tự nhiên và hiệu quả. Giúp mẹ bầu loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, ngăn ngừa tình trạng ứ nước dẫn đến phù nề, sưng phù.

Trong sapoche có hàm lượng carbohydrate và các chất dinh dưỡng thiết yếu đem lại nguồn dinh dưỡng cho mẹ đang mang thai và đang cho con bú. Ngoài ra sắt, folate, niacin và pantothenic còn giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động khỏe mạnh.

Nhờ vào chất xơ có trong sapoche, bà bầu ăn hồng xiêm còn giúp giảm táo bón, hỗ trợ ruột già và chống nhiễm trùng.

Các món ngon từ hồng xiêm tốt cho bà bầu

Những món ăn dinh dưỡng từ hồng xiêm cho phụ nữ có bầu:

Quả tốt cho bà bầu: quả táo

Trong táo chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid và chất phytochemical, bà bầu ăn táo giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Hàm lượng dinh dưỡng của táo

Hàm lượng chất dinh dưỡng có trong táo:

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn táo

Trong táo chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ như flavonoid và chất phytochemical, bà bầu ăn táo giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể. Từ đó ngăn ngừa tình trạng ung thư ở phụ nữ mang thai. Dưỡng chất flavonoid còn rất có lợi cho tim mạch, giúp phòng và chống những bệnh nguy hiểm như : huyết áp, khó thở, đau tim, đột quỵ,…

Sắt trong táo giúp tăng huyết sắc tố, tham gia sản sinh các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và giúp ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai. Bà bầu có đủ lượng máu thai kỳ sẽ giúp cho thai nhi có điều kiện phát triển khỏe mạnh hơn.

Các món ngon từ táo tốt cho bà bầu

Những món ăn dinh dưỡng từ táo cho phụ nữ có bầu:

Quả tốt cho bà bầu: những lưu ý cần biết

Quả tốt cho bà bầu – lưu ý khi chọn mua

Quả tốt cho bà bầu – mẹ bầu không nên ăn quả nào

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version