Site icon Medplus.vn

Trổ tài nấu món bánh canh cá lóc miền Trung cho cả nhà thưởng thức

Bánh canh cá lóc miền Trung

Bánh canh cá lóc miền Trung

Bánh canh cá lóc miền Trung là món ăn chắc chắn khiến cả nhà hay bất cứ tín đồ ẩm thực nào đều phát mê đấy. Và giờ đây bạn có thể tự tay làm món ăn đặc biệt này cho cả nhà ăn rồi đấy. Vậy nếu bạn muốn chiêu đãi cả nhà nhé hãy cùng Medplus vào bếp nào.

Thành phần nguyên liệu cho món bánh canh cá lóc miền Trung

Mẹo chọn nguyên liệu cho món bánh canh cá lóc miền Trung thêm hấp dẫn

Cá lóc Trung Quốc thường có màu đen đậm, kích cỡ đồng đều và to hơn cá lóc Việt Nam, mắt cá hay bị lờ đờ và thường nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu.

Cá lóc Việt Nam thường có thân thon dài, kích cỡ không đồng đều, có vảy màu đen vàng và có hoa đốm xanh.

Nên chọn mua cá sống, bơi khỏe và khi quan sát không thấy các đốm nấm. Cá lóc còn tươi, hậu môn cá nhỏ. Nếu bạn chọn cá có hậu môn nở to tức là cá đã để lâu, bị phân hủy và tẩm ướp nhiều chất bảo quản gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cách chọn cá lóc

Cách làm món bánh canh cá lóc miền Trung

Bước 1

Cá lóc sau khi mua về bạn làm sạch ruột, bỏ vảy, đuôi, mang, vi cá. Sau đó, rửa sạch lại với nhiều lần nước và cho ra rổ để ráo nước.

Bước 2

Củ và lá nén mang rửa sạch. Củ nén cho vào cối giã nhuyễn. Lá nén thái nhỏ, càng nhỏ càng tốt

Bước 3

Cắt cá lóc thành những miếng vừa ăn, dày khoảng 1cm.

Sau đó, đem ướp với lượng gia vị như sau: 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê ớt bột, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, phần hạt nén giã nhuyễn và ½ phần lá nén thái nhỏ.

Bước 4

Sau khi ướp khoảng 15 – 20 phút, cá lóc đã thấm đều gia vị, bạn chuẩn bị một nồi lớn, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào đun sôi rồi cho cá vào xào sơ qua cho chín.

Bước 5

Đổ khoảng 1 lít nước vào nồi ở bước 4 đun sôi. Khi nước sôi, bạn hạ lửa nhỏ đun liu riu thêm khoảng 20 phút cho chất cá ra làm ngọt nước.

Bước 6

Trong khoảng thời gian ninh cá, bạn tiến hành sơ chế bột gạo. Bạn bắc một nồi nước sôi khác rồi cho bột gạo vào trụng chín khoảng 2 phút. Sau đó, vớt ra ra xả qua nước lạnh để các sợi bột không bị dính lại với nhau.

Bước 7

Bạn tiến hành cho bột vào nồi nước cá ở bước 5. Đun lửa to trong khoảng 10 – 15 phút, nêm nếm gia vị cho đến khi vừa ăn rồi tắt bếp.

Cách nấu bánh canh cá lóc miền Trung

Thành phẩm món bánh canh cá lóc miền Trung

Để món bánh canh cá lóc miền Trung ngon, bạn phải sơ chế cá thật sạch, không còn vảy cá.

Từng miếng cá thấm đều gia vị và phần nước dùng ngọt ngon cùng hương lá nén đặc trưng, chắc hẳn món ăn sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm thú vị đấy.

Mẹo nhỏ cho món bánh canh cá lóc miền Trung

Bạn không nên rửa cá bằng nước quá nóng sẽ làm cá bị tróc da.

Khi cắt mang cá, bạn nên cắt thật sát để lộ sợi gân màu trắng, dùng tay lấy đường gân đó ra sẽ giúp loại bỏ mùi tanh của cá.

Bạn có thể dùng tro bếp hoặc vôi ăn trầu chà đều lên cá, cách này giúp loại bỏ hết nhớt cá.

Ngoài dùng nước vo gạo, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc rượu gạo chà khắp thân cá, cách này cũng giúp khử mùi tanh của cá một cách hiệu quả.

Công dụng món bánh canh cá lóc miền Trung

Cá lóc

Thành phần dinh dưỡng

Trong 150 gram cá lóc chứa:

Cá lóc chứa rất nhiều albumin có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Công dụng

  1. Ngăn ngừa sự xuất hiện của sưng
  2. Duy trì cân bằng chất lỏng
  3. Dự trữ dinh dưỡng và hormone
  4. Giúp khắc phục thiệt hại do mô
  5. Vai trò trong sự hình thành của các tế bào máu trắng
  6. Một số lợi ích khác
Công dụng bánh canh cá lóc miền Trung

Củ nén

Theo những nghiên cứu mới đây nhất từ các chuyên gia, thì củ nén có chứa một lượng đáng kể hợp chất silic lớn, cùng các tiền tố của vitamin A, B và C.

Theo Đông Y, củ nén có vị cay, tính ấm, mùi hăng và nồng, có tác dụng trong ôn ấm tỳ vị, trúng gió, giải cảm, nóng rét, trị ho, tiêu đờm, giúp đổ mồ hôi, sát khuẩn, lợi tiểu, trị cảm hàn, bí tiểu, bị côn trùng hay rắn độc cắn,…

Đặc biệt nén cũng có tác dụng chống bệnh ung thư…

Củ nén

Bánh canh cá lóc miền Trung là món ăn đơn giản dễ làm mà cực kì bắt miệng đấy. Nên thưởng thức bên người thân mình là tuyệt nhất. Đừng quên ghé Medplus để cập nhật những kiến thức hữu ích cho sức khỏe nhé.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết khác tại đây:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version