Site icon Medplus.vn

[2023] Ăn chay có chữa được bệnh tim mạch không?

Chế độ ăn chay có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện mức cholesterol, kiểm soát cân nặng hơn và ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn, đồng nghĩa với việc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Những người hạn chế hoặc không ăn ăn thịt và cá cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau thắt ngực và đau tim thấp hơn so với người thường xuyên ăn thịt.

Những minh chứng này khiến chúng ta tin rằng ăn chay có thể điều trị bệnh tim mạch nhưng liệu rằng kết luận này có đúng không? Để tìm câu trả lời, hãy cùng Songkhoe.Medplus đọc bài viết ăn chay có chữa được bệnh tim mạch không bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Nghiên cứu về chế độ ăn chay giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

chế độ ăn chay giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch

Trong những năm gần đây, sự quan tâm đến chế độ ăn dựa trên thực vật hay ăn chay đã tăng lên. Nhiều người lựa chọn ăn chay vì nhiều lý so như vấn đề đạo đức, khí hậu, môi trường, tôn giáo hay lòng thương yêu với động vật. Nhưng còn sức khỏe thì sao? Ăn chay có tốt cho sức khỏe hơn không?

Theo một phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Phòng ngừa Tim mạch Hoa Kỳ – American Journal of Preventive Cardiology:

“Chế độ ăn chay làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ. Các nhà nghiên cứu đã xem xét 8 nghiên cứu quan sát so sánh chế độ ăn chay và không ăn chay với tỷ lệ tử vong. Chế độ ăn chay, bao gồm cả chế độ ăn thuần chay, có liên quan đến việc giảm 30% nguy cơ tử vong do bệnh tim thiếu máu cục bộ khi so sánh với chế độ ăn không ăn chay. Chế độ ăn chay có lợi cho các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cân nặng, cholesterol và huyết áp. Các tác giả khuyến nghị các bác sĩ lâm sàng coi chế độ ăn chay là một biện pháp can thiệp hiệu quả cho các nhóm có nguy cơ cao để giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim.”

2. Ăn chay có chữa được bệnh tim mạch không?

Ăn chay có chữa được bệnh tim mạch không

Chế độ ăn chay không chỉ ngăn ngừa bệnh tim, kiểm soát và thậm chí đẩy lùi bệnh tim mạch.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ, Việt Nam và trên toàn thế giới. Thói quen ăn uống và các yếu tố lối sống khác đóng vai trò chính trong việc xác định nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu của Dean Ornish, MD, Caldwell Esselstyn Jr., MD, và những người khác đã chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo, dựa trên thực vật, kết hợp với tập thể dục thường xuyên và lối sống tổng thể lành mạnh, có thể ngăn ngừa, trì hoãn và thậm chí đẩy lùi bệnh tim và các biến cố tim mạch khác.

Nghiên cứu mang tính bước ngoặt của Tiến sĩ Ornish đã thử nghiệm tác động của chế độ ăn chay đối với những người tham gia mắc bệnh tim từ trung bình đến nặng. Không có phẫu thuật hay đặt ống đỡ động mạch – chỉ đơn giản là thay đổi chế độ ăn uống và lối sống. Trong vòng vài tuần, 90% cơn đau ngực giảm đi. Chỉ sau 1 tháng, lưu lượng máu đến tim được cải thiện. Sau 1 năm, ngay cả các động mạch bị tắc nghẽn nghiêm trọng cũng đã thông trở lại. Ba mươi năm sau, tất cả các bệnh nhân tuân thủ chế độ ăn chay và lối sống lành mạnh vẫn đang phát triển khỏe mạnh.

Chế độ ăn dựa trên thực vật, ăn chay và ăn thuần chay có lợi cho sức khỏe tim mạch vì chúng không chứa cholesterol, rất ít chất béo bão hòa và nhiều chất xơ. Mặt khác, thịt, phô mai và trứng chứa nhiều cholesterolchất béo bão hòa, gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch, cuối cùng dẫn đến bệnh tim.

Chế độ ăn dựa trên thực vật, ăn chay cũng có thể giúp cải thiện một số yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như:

ăn chay có thể kiểm soát và đẩy lùi bệnh tim mạch

Neal Barnard, MD, FACC, President, Physicians Committee nói rằng:

“If you change your diet, and do it very vigorously, you have enormous power. You can reverse heart disease. You can prevent it.”

Tạm dịch:

“Nếu bạn thay đổi chế độ ăn uống và thực hiện một cách nghiêm túc, bạn sẽ có sức mạnh to lớn. Bạn có thể đảo ngược bệnh tim. Bạn có thể ngăn chặn nó.”

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

3. Lời khuyên chế độ ăn chay cho người bị bệnh tim mạch

Lời khuyên chế độ ăn chay cho người bị bệnh tim mạch

Một chế độ ăn chay lành mạnh bao gồm nhiều trái cây và rau, các loại đậu, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt không ướp muối, và chế độ ăn Địa Trung Hải tốt cho tim mạch.

Chế độ ăn chay và thuần chay có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng bạn cần ở mọi lứa tuổi, cũng như một số lợi ích bổ sung cho tim mạch và sức khỏe tổng thể. Chế độ ăn chay thường có hàm lượng chất béo toàn phần, chất béo bão hòa và cholesterol thấp hơn so với nhiều chế độ ăn kiêng từ thịt và lượng chất xơ, magie, kali, folate và chất chống oxy hóa như vitamin C và E cao hơn.

Mặc dù bạn có thể biết rằng ăn một số loại thực phẩm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng việc thay đổi thói quen ăn uống thường rất khó khăn. Cho dù bạn đã có nhiều năm ăn uống không lành mạnh hay chỉ đơn giản là muốn điều chỉnh chế độ ăn uống của mình, đây là 8 lời khuyên về chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Khi bạn biết loại thực phẩm nào nên ăn nhiều hơn và loại thực phẩm nào nên hạn chế, bạn sẽ tiến tới một chế độ ăn uống lành mạnh cho tim. Lời khuyên chế độ ăn chay cho người bị bệnh tim mạch như sau:

Một số người chọn chế độ ăn thuần chay tránh hoàn toàn các sản phẩm động vật, trong khi những người khác chọn cắt giảm và chọn chế độ ăn chay. Mặc dù ăn chay được cho là tốt cho sức khỏe, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn đang ăn đủ các chất dinh dưỡng quan trọng và tránh các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và muối. Một chế độ ăn chay lành mạnh, khoa học sẽ rất hữu ích cho việc cải thiện tình trạng, ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tim mạch đấy.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version