Site icon Medplus.vn

Ăn chay điều trị bệnh tả hiệu quả tại nhà, chữa lành tự nhiên an toàn

Dịch tả là một bệnh tiêu chảy nghiêm trọng do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra, lây truyền qua thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm. Các triệu chứng của bệnh tả bao gồm tiêu chảy, nôn mửa và mất nước, và có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Trong khi thuốc kháng sinh và liệu pháp bù nước là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh tả, một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay cũng có thể có tác dụng tốt đối với bệnh.

Ăn chay chữa bệnh tả như thế nào? Cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Bệnh tả: nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh tả cần được điều trị kịp thời nếu không sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng

Nguyên nhân

Bệnh tả là một bệnh tiêu chảy nặng do vi khuẩn Vibrio cholerae gây ra. Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trong thực phẩm và nguồn nước bị ô nhiễm, và có thể lây lan nhanh chóng ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém.

Xem thêm: BỆNH DỊCH TẢ LỢN: TRIỆU CHỨNG VÀ ĐIỀU TRỊ

Triệu chứng

Triệu chứng chính của bệnh tả là tiêu chảy toàn nước, có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và mất cân bằng điện giải nếu không được điều trị. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh tả có thể đe dọa tính mạng.

Điều trị

Việc điều trị bệnh tả chủ yếu liên quan đến liệu pháp bù nước và kháng sinh. Liệu pháp bù nước liên quan đến việc thay thế chất lỏng và chất điện giải bị mất do tiêu chảy, thường thông qua sự kết hợp giữa dung dịch bù nước đường uống (ORS) và chất lỏng truyền tĩnh mạch (IV). ORS chứa một lượng đường, muối và khoáng chất cân bằng cụ thể giúp bù nước cho cơ thể và khôi phục lại sự cân bằng điện giải. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể cần truyền dịch IV để nhanh chóng thay thế lượng dịch bị mất.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn tiềm ẩn và có thể giúp rút ngắn thời gian của các triệu chứng và giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các loại kháng sinh thường được sử dụng cho bệnh tả bao gồm doxycycline, azithromycinciprofloxacin. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là tình trạng kháng kháng sinh đang trở nên phổ biến hơn ở V. cholerae và không phải tất cả các chủng vi khuẩn đều có thể đáp ứng với các loại thuốc này.

Ngoài liệu pháp bù nước và kháng sinh, chăm sóc hỗ trợ như dinh dưỡng và kiểm soát cơn đau cũng có thể cần thiết cho những người mắc bệnh tả. Trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể phải nhập viện để theo dõi chặt chẽ sự cân bằng điện giải và cung cấp dịch IV cũng như các chăm sóc hỗ trợ khác.

Xem ngay: Vacxin tả là gì? Giới thiệu và hướng dẫn sử dụng

Phòng ngừa

Phòng ngừa cũng là một khía cạnh quan trọng của quản lý bệnh tả. Điều này liên quan đến việc cải thiện các thực hành vệ sinh và vệ sinh, chẳng hạn như cung cấp nước uống sạch, đảm bảo xử lý và chuẩn bị thực phẩm an toàn, đồng thời thúc đẩy rửa tay và giáo dục vệ sinh trong các cộng đồng có nguy cơ. Vắc xin cũng có sẵn để phòng ngừa bệnh tả và có thể được khuyến nghị cho khách du lịch đến các khu vực có nguy cơ cao hoặc những cá nhân có nguy cơ phơi nhiễm cao.

2. Ăn chay điều trị bệnh tả như thế nào?

chế độ ăn chay tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm, có lợi trong điều trị bệnh tả

Chế độ ăn chay là chế độ ăn không bao gồm thịt, cá và gia cầm và tập trung vào thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc và các loại đậu. Loại chế độ ăn kiêng này rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, ít chất béo bão hòa và cholesterol. Do đó, nó có thể giúp giảm viêm, cải thiện sức khỏe đường ruộttăng cường hệ thống miễn dịch, tất cả đều có lợi cho những người mắc bệnh tả.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epidemiology and Infection năm 2012 đã xem xét tác động của chế độ ăn chay đối với kết quả lâm sàng của bệnh nhân mắc bệnh tả ở Bangladesh. Nghiên cứu cho thấy những bệnh nhân theo chế độ ăn chay trong thời gian nhập viện có thời gian tiêu chảy ngắn hơn đáng kể và ít cần truyền dịch tĩnh mạch hơn so với những người ăn theo chế độ không ăn chay. Các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn chay có thể giúp giảm viêm ruột và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, dẫn đến phục hồi nhanh hơn.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Sức khỏe, Dân số và Dinh dưỡng năm 2015 đã so sánh tác động của chế độ ăn chay và chế độ ăn tiêu chuẩn đối với hệ vi sinh vật đường ruột của những người tình nguyện khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn chay dẫn đến sự gia tăng đáng kể các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus và Bifidobacterium, đồng thời làm giảm các vi khuẩn có hại như Escherichia coli. Các nhà nghiên cứu cho rằng sự thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và khả năng miễn dịch của các cá nhân, đồng thời cũng có thể có tác động tích cực đến các bệnh truyền nhiễm như bệnh tả.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

3. Lời khuyên cho người bị bệnh tả khi ăn chay

người bị bệnh tả cần ăn uống lành mạnh để nhanh chóng hồi phục sức khỏe

Nếu bạn bị bệnh tả và theo chế độ ăn chay, đây là một số mẹo và lời khuyên để giúp bạn phục hồi:

Mặc dù chế độ ăn chay có thể có lợi trong điều trị bệnh tả, nhưng cần lưu ý là chỉ một chế độ ăn chay là không đủ để điều trị bệnh tả, thay vào đó chăm sóc y tế kịp thời và điều trị bù nước là điều cần thiết để phục hồi sức khỏe và điều trị bệnh. Tuy nhiên, kết hợp nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn vào chế độ ăn uống là một cách hiệu quả cho các phương pháp điều trị thông thường và có khả năng cải thiện kết quả lâm sàng của bệnh nhân mắc bệnh tả.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version