Site icon Medplus.vn

Ăn chay và não bộ: tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh Alzheimer và hơn thế

Bộ não của chúng ta sử dụng khoảng 20% ​​lượng calo chúng ta nhận được từ thức ăn, vì vậy điều quan trọng là phải chú ý đến nguồn gốc của lượng calo đó. Bằng cách quan tâm đến chế độ ăn uống, bạn có thể giúp bộ não của mình phát triển chứ không chỉ tồn tại và có được sự tập trung, thông minh cũng như tâm trạng và năng lượng tốt hơn.

Nếu bạn ăn thuần chay hoặc ăn chay, bạn đang thực hiện một cách tốt nhất trong việc bảo vệ bộ não của mình. Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn dựa trên thực vật có thể hỗ trợ sức khỏe nhận thức và bảo vệ chống lại chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và các bệnh thoái hóa thần kinh khác. Để hiểu thêm về chế độ ăn chay và sức khỏe não bộ, hãy cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Mối liên hệ giữa dinh dưỡng và sức khỏe não bộ

ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tăng cường trí não

Thật đáng kinh ngạc khi những thay đổi về chế độ ăn uống có thể hỗ trợ sức khỏe và chức năng của não bộ một cách mạnh mẽ. Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng tăng cường trí não có thể giúp giảm bớt các vấn đề phổ biến như sương mù não, thiếu tập trung, mất ngủ và thậm chí là lo lắng và trầm cảm.

Những bệnh lý trên là những điều mà nhiều người trong chúng ta hoặc chấp nhận và coi đó là bình thường, hoặc tìm kiếm các chất bổ sung và thuốc để giúp giải quyết. Sự thật là, bằng cách nuôi dưỡng tâm trí cũng như nuôi dưỡng cơ thể, bạn có thể giúp giải quyết nguyên nhân gốc rễ của những vấn đề này và giải quyết chúng mãi mãi.

2. Ăn chay và não bộ: tăng cường sức khỏe, phòng ngừa bệnh Alzheimer và hơn thế

Chế độ ăn chay tập trung vào nhiều thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa hơn, đặc biệt là các chất dinh dưỡng bảo vệ bộ não như vitamin C, vitamin E và beta-carotene.

Bộ não đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do, một trong những nguyên nhân dẫn đến suy giảm nhận thức và chứng mất trí, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Chất chống oxy hóa làm bất hoạt các gốc tự do gây hại, ức chế viêm và có thể làm giảm sự hình thành các mảng amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer.

Ăn chay giúp tăng cường trí nhớ, ngăn chặn bệnh Alzheimer

2.1. Tăng cường sức khỏe và bảo vệ bộ não

Chế độ ăn dựa trên thực vật, ăn chay có nhiều chất chống oxy hóa hơn, đặc biệt là các chất dinh dưỡng bảo vệ não như vitamin C, vitamin E và beta-carotene, và nghiên cứu cho thấy những người ăn chay có tình trạng chống oxy hóa vượt trội.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy nồng độ beta-carotene trong máu cao hơn có liên quan đến hiệu suất trí nhớ tốt hơn và trong một nghiên cứu khác, những người theo chế độ ăn nhiều rau có nhận thức tổng thể tốt hơn.

2.2. Ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, sa sút trí tuệ

Ngoài ra, béo phì và các tình trạng trao đổi chất và mạch máu liên quan có liên quan chặt chẽ đến bệnh Alzheimer. Béo phì là nguyên nhân gây ra chứng sa sút trí tuệ do mạch máu, làm giảm lượng máu cung cấp cho não và làm tăng các tế bào mỡ làm tổn thương chất não, dẫn đến mất chức năng nhận thức và trí tuệ. Các nghiên cứu cũng cho kết quả rằng những người theo chế độ ăn kiêng, ăn chay ít có khả năng bị béo phì hoặc thừa cân hơn lên đến 50%.

2.3. Chế độ ăn chay ít cholesterol, cải thiện nhận thức và trí nhớ

Chế độ ăn chay ít cholesterol, cải thiện nhận thức và trí nhớ

Chế độ ăn nhiều cholesterolchất béo bão hòa có hại cho hoạt động nhận thức, làm suy giảm trí nhớ và ảnh hưởng đến cấu trúc não.

Trong các nghiên cứu, lượng chất béo bão hòa và cholesterol hấp thụ cao hơn có liên quan đến sự suy giảm hiệu suất trong các bài kiểm tra trí nhớ và hồi tưởng, suy giảm trí nhớ nhận thức và lời nói, đồng thời làm tăng tình trạng viêm thần kinh. Và việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa nguyên kem, thịt đỏ và các sản phẩm từ thịt có liên quan đến sự suy giảm chức năng nhận thức. Ngược lại, ăn nhiều chất béo không bão hòa đơn (như chất béo có trong quả bơ, ô liu, quả hạch và hạt) có thể cải thiện nhận thức và trí nhớ bằng lời nói.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

Chú ý đến những gì bạn ăn hàng ngày là một trong những cách dễ dàng và thú vị nhất để chăm sóc bộ não của bạn. Chế độ ăn chay cung cấp một nguồn dinh dưỡng dồi dào, đa dạng đã được chứng minh là có hiệu quả thúc đẩy sức khỏe não bộ, tăng cường trí nhớ, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer ở người già…

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version