Site icon Medplus.vn

Ăn chay và sức khỏe đường ruột: tăng cường lợi khuẩn, đường ruột khỏe mạnh

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay ngày càng trở nên phổ biến trong thập kỷ qua. Thói quen ăn kiêng được biết là góp phần vào sức khỏe của đường ruột, ảnh hưởng đến thành phần và chức năng của thành phần vi sinh vật. Sự đa dạng về chức năng của hệ vi sinh vật đường ruột bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả thói quen ăn kiêng hay ăn chay.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật chủ yếu chứa trái cây, rau, ngũ cốc, các loại đậu, quả hạch và hạt đóng một vai trò đa dạng trong việc duy trì hệ sinh thái vi khuẩn đa dạng và có lợi trong ruột. Để hiểu hơn về chế ăn chay và sức khỏe đường ruột có mối quan hệ như thế nào? Cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Ảnh hưởng của chế độ ăn uống với sức khỏe đường ruột

Ảnh hưởng của chế độ ăn uống với sức khỏe đường ruột

Theo Tiến sĩ Lisa Ganjhu, trợ lý giáo sư y khoa lâm sàng tại Trung tâm Y tế NYU Langone, ruột giúp ích nhiều hơn là tiêu hóa thức ăn. Cô ấy đã viết cho Khoa Tiêu hóa & Gan mật:  “Ruột của chúng ta đóng một vai trò quan trọng, không chỉ đối với sức khỏe đường tiêu hóa mà còn đối với sức khỏe và hạnh phúc của toàn bộ cơ thể.” Đường ruột có thể gửi thông điệp đến não của chúng ta và thậm chí chống lại bệnh tật.

Trên thực tế, theo Ganjhu, ruột thực sự là một trong những hệ thống chống lại bệnh tật cốt lõi của cơ thể. Cô ấy lưu ý: “Tất cả các loại thực phẩm chúng ta ăn đều có mối liên hệ với các thụ thể miễn dịch trong đường tiêu hóa, kích hoạt các hormone và nhiều loại tế bào giúp cơ thể thực hiện chức năng miễn dịch”.

Sức khỏe đường ruột đã trở thành một chủ đề được quan tâm nhiều nhất trong vài năm qua, với nhiều nghiên cứu được thực hiện trên đường ruột của con người liên quan đến bệnh tật và khả năng miễn dịch. Nhưng sự quan tâm đến chủ đề hệ vi sinh vật đường ruột không phải là điều gì mới mẻ. Hơn hai nghìn năm trước, Hippocrates đã nói rằng mọi bệnh tật đều bắt đầu từ trong ruột.

Khoa học hiện đại đã chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột có tác động đến nhiều vấn đề về sức khỏe, cả bên trong và bên ngoài đường ruột. Ví dụ, bệnh Alzeimer, bệnh Parkinson, bệnh tự miễn dịch, béo phì, hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ, hen suyễn, dị ứng, tiểu đường, bệnh tim, bệnh đa xơ cứngung thư đều bị ảnh hưởng bởi đường ruột. Do đó, điều quan trọng là phải hiểu loại thực phẩm nào thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột tốt để giữ cho hệ vi sinh vật đó cân bằng và ở trạng thái tối ưu.

2. Ăn chay và sức khỏe đường ruột

Ăn chay và sức khỏe đường ruột

2.1. Người ăn chay có sức khỏe đường ruột tốt hơn người không ăn chay không?

Một đánh giá nghiên cứu lớn từ năm 2019 đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật có lợi cho sức khỏe con người vì nó tạo ra sự đa dạng của vi khuẩn đường ruột, đóng vai trò quan trọng nhất đối với sức khỏe đường ruột của chúng ta.

Chế độ ăn thuần chay đã được chứng minh là thúc đẩy hệ vi sinh vật đa dạng và ổn định hơn. Theo nghiên cứu, những người ăn chay và ăn thuần chay có số lượng vi khuẩn nhất định cao hơn nhiều so với những người ăn đa dạng tực phẩm, bao gồm thịt cá hải sản…

2.2. Chất xơ là “chìa khóa” cho đường ruột khỏe mạnh

Chất xơ là một dạng carbohydrate mà chúng ta không thể tiêu hóa được. Nó hoàn toàn đến từ thực vật – không có thực phẩm động vật nào chứa chất xơ. Chúng ta cần chất xơ để nuôi vi khuẩn đường ruột để chúng có thể phát triển. Chất xơ này còn được gọi là prebiotic – thức ăn cho men vi sinh – hoặc vi khuẩn đường ruột tốt. Một nghiên cứu được thực hiện trên chế độ ăn thuần chay và ăn chay đã chỉ ra rằng hệ vi sinh vật đường ruột của con người dựa trên thực vật khá đa dạng, mang lại tác dụng chống mầm bệnh, chống viêm và bảo vệ tim mạch.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

2.3. Cải thiện khả năng miễn dịch

ăn chay giúp cải thiện khả năng miễn dịch

Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng liên quan đến việc cải thiện khả năng miễn dịch chống lại mầm bệnh, tính toàn vẹn của hàng rào máu não, cung cấp chất nền năng lượng và điều chỉnh các chức năng quan trọng của ruột. Nó cũng kết luận rằng chế độ ăn chay hoặc thuần chay có hiệu quả trong việc tạo ra một hệ sinh thái đa dạng gồm các vi khuẩn có lợi để hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột và sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, ăn chay ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe đường ruột, giúp giảm tình trạng viêm nhiễm, khả năng chống lại bệnh tật và cải thiện vấn đề rủi ro tim mạch. Có một sự điều chỉnh chế độ ăn uống hiệu quả mạnh mẽ đối với hệ vi sinh vật đường ruột, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Do đó, ngày càng nhiều người lựa chọn chế độ ăn uống lành mạnh, ăn chay để giữ gìn và thúc đẩy một sức khỏe tốt nhất.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version