Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn chuối chát và 8 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn chuối chát và 8 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn chuối chát và 8 công dụng tuyệt vời cho mẹ

Bà bầu ăn chuối chát được không?

Chuối chát là một loại cây trồng nhiều ở nước ta, có vị chát, khi ăn sống có thể khiến bạn bị nhảy mũi, nghẹt ở cổ. Đây là điều đặc trưng của loại chuối này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối chát chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Bà bầu ăn chuối chát sẽ giúp khỏe mẹ và thai nhi được phát triển một cách toàn diện nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chuối chát chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Thành phần dinh dưỡng có trong chuối chát

Theo nghiên cứu, chuối chát chứa các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như:

8 công dụng khi bà bầu ăn chuối chát

1. Tốt cho hệ tiêu hóa

Chuối chát là một thực phẩm tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Bởi hàm lượng chất xơ có trong loại chuối này và tinh bột giúp làm sạch đường ruột. Bà bầu ăn chuối chát giúp ngăn ngừa táo bón tuyệt vời, cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa.

Ngoài công dụng tốt cho hệ tiêu hóa, chuối chát còn là bài thuốc chữa các bệnh đau dạ dày.

Chuối chát là một thực phẩm tuyệt vời cho hệ tiêu hóa. Bởi hàm lượng chất xơ có trong loại chuối này và tinh bột giúp làm sạch đường ruột.

2. Tốt cho xương và răng

Thiếu canxi là yếu tố quan trọng giúp cho mẹ và bé có hệ xương vững chắc. Chuối chát được biết có tác dụng ngăn ngừa và làm chậm quá trình loãng xương. Đồng thời trong chuối chát còn chứa nhiều thành phần khoáng chất tự nhiên như canxi, magie, mangan, photpho… tốt cho xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

3. Điều hòa huyết áp

Các chất chống oxy hóa có trong chuối chát đóng vai trò quan trọng trong việc hạ huyết áp. Ngoài ra, bà bầu ăn chuối chát còn giúp mở rộng mạch máu tăng dòng chảy cung cấp oxy và các dưỡng chất đến tế bào, giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin B6, các khoáng chất Magie, kali trong chuối cũng hỗ trợ tích cực cho tim mạch, bảo vệ tim khỏe mạnh.

4. Ngăn ngừa tiểu đường

Với hàm lượng chất xơ cao, và tinh bột dễ hòa tan, giúp làm giảm lượng đường trong máu. Đặc biệt là chuối chát giàu giàu vitamin B6 – đóng vai trò quan trọng trong hơn 100 phản ứng enzyme trong cơ thể. Cần thiết cho sự hình thành hemoglobin, loại protein vận chuyển oxy hiệu quả. Giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả.

5. Ngăn ngừa ung thư đại tràng

Thành phần kháng tinh bột có trong chuối chát hoạt động như prebiotic – thức ăn cho các lợi khuẩn phát triển. Bà bầu ăn chuối chát kìm hãm các vi khuẩn độc hại gây viêm, ung thư đại tràng. Có vai trò quan trọng trong phòng chống bệnh ung thư ruột già.

6. Tốt cho hệ thần kinh

Hàm lượng vitamin B6 có trong loại quả này rất cần thiết trong quá trình chuyển hóa chất béo, đạmcarbohydrate trong cơ thể. Ngoài ra, vitamin B6 còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thần kinh và trí não ở thai nhi.

7. Ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa

Khi mang thai, mẹ thường gặp những vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là táo bón. Với hàm lượng chất xơ cao, bà bầu ăn chuối chát có tác dụng cải thiện tình trạng này. Chuối chát còn có tác dụng ngăn ngừa tiêu chảy, chống đầy hơi chướng bụng.

8. Giúp giảm căng thẳng

Pectin và thành phần kháng tinh bột trong chuối chát không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt mà còn giúp giảm căng thẳng, stress. Đặc biệt, bà bầu ăn chuối chát giúp mẹ ăn ngon miệng hơn, làm cho tinh thần luôn được thoải mái, vui vẻ.

Pectin và thành phần kháng tinh bột trong chuối chát không chỉ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt mà còn giúp giảm căng thẳng, stress.

Món ngon từ chuối chát tốt cho bà bầu

Giò heo hầm chuối chát

Nguyên liệu

Cách làm

Chuối chát kho nấm

Nguyên liệu

Cách làm

Chuối chát kho nấm

Một số lưu ý khi bà bầu ăn chuối chát

Không nên ăn quá nhiều

Mặc dù chuối chát mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên theo khuyến cáo, bà  bầu ăn chuối chát không ăn quá 2 trái mỗi ngày. Đồng thời, chỉ nên ăn khoảng 2 lần/tuần.

Không nên ăn sống

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng còn khuyên rằng nên nấu chín chúng trước khi ăn. Vì ăn sống rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Không ăn chuối khi bụng rỗng

Không ăn chuối chát và bất cứ loại chuối nào lúc bụng rỗng. Bởi hàm lượng magie trong chuối có thể gây ức chế tim mạch và ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày.

Chỉ nên ăn chuối chát với thịt vịt

Bởi thịt vịt là một loại thịt khó tiêu, bà  bầu ăn chuối chát cùng với thịt vịt sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tránh được tình trạng khó tiêu do hàm lượng protein quá cao trong cơ thể.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version