Site icon Medplus.vn

Quả khế: giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe.

Quả khế và những lợi ích sức khỏe.

Quả khế và những lợi ích sức khỏe.

Khế (còn được gọi là carambola) là một loại trái cây nhiệt đới độc đáo có nguồn gốc từ Nam và Đông Nam Á. Tương tự như các loại trái cây nhiệt đới khác, chúng có lượng nước cao (chiếm khoảng 90%).

Khế có lượng đường rất thấp nên chỉ có vị ngọt nhẹ. Vị chua của chúng đến từ axit phenolic (polyphenol) và lượng lớn axit oxalic. Tuy nhiên, hương vị phần nào phụ thuộc vào độ chín của quả. Quả khế chưa chín sẽ có vị chua hơn quả chín hoàn toàn.

Mặc dù khế có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng bên cạnh cũng có một số mối lo ngại nghiêm trọng thậm chí có thể gây nguy hiểm cho một số người. Bài viết này sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích.

Cây khế

Thành phần dinh dưỡng.

Khế có hàm lượng calo thấp nhưng chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của một quả khế cỡ trung bình (91 gram):

Hàm lượng chất dinh dưỡng có thể tương đối thấp, tuy nhiên khẩu phần này chỉ có 28 calo và 6 gram carbs. Điều này có nghĩa là, so với 1 lượng calo thấp thì đây là trái cây giàu chất dinh dưỡng.

Vitamin.

Vitamin (% RDI)
Vitamin C 52%
Vitamin B5 4 %
Folate 3%
Vitamin B3 2%
Vitamin A 1%
Vitamin E 1%
Vitamin B1 1%
Vitamin B6 1%

Khế cung cấp một lượng đáng kể vitamin C và một lượng nhỏ vitamin khác.

Khoáng chất.

Hàm lượng các khoáng chất có trong 1 quả khế quả khế cỡ trung bình (91 gram).

Khoáng chất  (% RDI)
Đồng 6%
Kali 3%
Magiê 2%
Mangan 2%
Photpho 1%
Selen 1%
Kẽm 1%
Canxi Một lượng nhỏ
Sắt Một lượng nhỏ

Các hợp chất thực vật khác.

Khế là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất thực vật lành mạnh, bao gồm quercetin, axit gallic và epicatechin. Những hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau.

Các hợp chất thực vật trong quả khế đã được chứng minh là có khả năng làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và cholesterol. Chúng cũng đang được nghiên cứu về khả năng ngăn ngừa ung thư gan. Hơn nữa, một số bằng chứng từ các nghiên cứu trên động vật cho thấy loại đường trong quả khế có khả năng giảm viêm.

Lợi ích đối với sức khỏe.

1) Nguồn vitamin C phong phú.

Như các thông tin đã được đề cập ở trên, một quả khế cỡ trung bình cung cấp một lượng vitamin C đáng chú ý, chiếm 52% giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày.

Vitamin C có nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe của chúng ta, bao gồm:

  • Tính chất chống oxy hóa.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch.
  • Thúc đẩy làn da, tóc và móng khỏe mạnh.
  • Tăng hấp thu canxi.
  • Tăng hấp thu sắt.

Xem thêm tại bài viết ( https://songkhoe.medplus.vn/vitamin-c-la-gi-tam-quan-trong/)

Khế rất giàu vitamin C

2) Ít calo, ít carb, ít đường.

Thứ nhất, khế là loại trái cây có năng lượng rất thấp. Với một quả có kích thước trung bình chỉ chứa 28 calo. Quả khế mang lại giá trị dinh dưỡng (vitamin C) tương tự hoặc cao hơn so với các loại trái cây nhiệt đới khác như xoài, đu đủ, dứa và mít với một lượng calo ít hơn đáng kể.

Thứ hai, chúng cũng có hàm lượng carbs thấp. Một phần quả có kích thước trung bình cung cấp ít hơn 6 gram carbohydrate và 2,5 gram carbohydrate trong chúng là chất xơ. Do đó, đây là một lựa chọn tốt cho bất cứ ai có chế độ ăn kiêng ít carb hoặc chế độ ăn keto.

Cuối cùng, một quả khế chỉ chứa 3,6 gram đường. Chúng là lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn hạn chế lượng đường fructose.

3) Có hàm lượng Polyphenol đáng kể.

Quả khế chứa một lượng polyphenol đáng kể. Một phân tích về hàm lượng polyphenolic của quả khế cho thấy nó rất giàu các nhóm phenol flavonoid, axit phenolic, saponin và terpenoid. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các hợp chất này có tác động tích cực đến các quá trình chống viêm.

Ngoài ra, nghiên cứu cụ thể về polyphenol của quả khế cho thấy chúng có thể có tác dụng hạ đường huyết trong nghiên cứu trên động vật và người.

4) Hàm lượng chất xơ cao.

Gần một nửa hàm lượng carbohydrate trong quả khế đến từ chất xơ. Cụ thể, một phần tiêu chuẩn chứa 2,5 gram chất xơ và 3,6 gram đường.

Do đó, ăn khế ít có ảnh hưởng đến sự gia tăng lượng đường huyết so với thực phẩm nhiều đường, ít chất xơ. Có hai lý do cho việc này:

  • Đầu tiên, chất xơ không tiêu hóa thành glucose theo cách tương tự như các loại carbohydrate khác. Do đó, nó sẽ không dẫn đến sự gia tăng nồng độ glucose trong máu.
  • Thứ hai, chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, lượng đường (tối thiểu) trong quả khế sẽ tiêu hóa chậm hơn và ít có khả năng gây tăng đột biến glucose.

Một số tác dụng cần lưu ý.

Bệnh thận.

Có một số mối lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực giữa việc ăn khế và bệnh thận. Tuy nhiên, những điều này chủ yếu liên quan đến các cá nhân mắc bệnh thận từ trước.

Quả khế có thể gây độc thần kinh cho bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. Đã có 123 trường hợp nhiễm độc thần kinh ở những bệnh nhân có vấn đề về thận khi ăn khế, 28 người (22%) trong số này đã gây tử vong.

Các bệnh viện cũng đã báo cáo các phản ứng bất lợi nghiêm trọng (thậm chí là tử vong) khi bệnh nhân chạy thận đã ăn khế. Nguyên nhân gây ra những phản ứng nghiêm trọng này là do khế chứa một nguồn oxalate tập trung cao, có thể gây ra các vấn đề về thận ở liều cao. Nó cũng chứa một chất độc thần kinh gọi là caramboxin. Trong khi thận khỏe mạnh có thể đối phó với các hợp chất này, thận bị hư hỏng không thể.

Do những vấn đề này, các nhà nghiên cứu khuyên rằng những người mắc bất kỳ loại bệnh thận nào cũng nên tránh tiêu thụ trái cây này.

Ngộ độc ở thú cưng.

Khế là trái cây cực độc với chó. Nguyên nhân độc tính là do nồng độ oxalate cực kỳ cao và các báo cáo cho thấy chỉ một lượng nhỏ là đủ để gây ngộ độc ở chó. Tốt nhất, nên để thú cưng của bạn tránh xa loại trái cây này.

Xem thêm tại:

https://www.healthline.com/nutrition/star-fruit-101#bottom-line

https://www.nutritionadvance.com/star-fruit-nutrition-benefits/

Exit mobile version