Site icon Medplus.vn

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì để bổ sung lượng máu?

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì để bổ sung lượng máu?

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì để bổ sung lượng máu?

Thiếu máu hồng cầu nhỏ có thể khiến bạn mắc phải một số bệnh dẫn đến kém hấp thu sắt như: viêm đường ruột, viêm dạ dày hay đã từng làm phẫu thuật cắt một đoạn ruột, một đoạn dạ dày. Vậy, làm thế nào khi bị thiếu máu hồng cầu nhỏ? Cần ăn uống như thế nào để đảm bảo bổ sung đầy đủ chất? Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì?

Thiếu máu hồng cầu nhỏ là tình trạng các mô và cơ quan của cơ thể không nhận đủ oxy. Việc thiếu oxy này có thể xảy ra do cơ thể không có đủ hồng cầu hoặc do các tế bào hồng cầu không chứa đủ hemoglobin, một loại protein vận chuyển oxy trong máu. Khi thiếu hemoglobin, tế bào hồng cầu sẽ có kích thước nhỏ hơn và có thể mang ít oxy hơn. Bạn có thể mắc phải một số bệnh dẫn đến kém hấp thu sắt như: viêm đường ruột, viêm dạ dày hay đã từng làm phẫu thuật cắt một đoạn ruột, một đoạn dạ dày.

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì: Củ Cải Trắng

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn Củ Cải Trắng

Củ cải trắng không chỉ được dùng để làm phong phú bữa ăn mà còn có hiệu quả chữa bệnh rất tốt. Trong củ cải trắng có chứa hoạt chất kháng khuẩn, diệt khuẩn, giảm viêm. Những hợp chất này trong củ cải có tác dụng sản sinh hồng cầu, tăng cường quá trình hấp thu và vận chuyển tối đa lượng oxi có trong máu. Bạn nên dùng nước củ cải tươi giã hoặc ép lấy nước uống.

Những lưu ý khi ăn củ cải trắng

Một số thực phẩm không thể kết hợp với củ cải trắng

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì: Bí Đỏ

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn Bí Đỏ

Bí đỏ là nguồn cung cấp vitamin A, vitamin nhóm B, PP, chất sắt, axit folic, magiê, kali, đồng, kẽm… nhiều nguyên tố vi lượng và axit amin khác. Có tính hàn, vị ngọt, nhiều nước, tăng cường thêm lượng hồng cầu trong máu, lợi tiểu. Ngoài ra, hạt bí đỏ rất dồi dàofolate, kẽm và các chất béo lành mạnh như omega 3. Bạn có thể sử dụng bí đỏ để nấu canh, nấu sữa hay nấu chè, nấu cháo hoặc làm nước ép

Cách làm nước ép bí đỏ

Lưu ý cho bạn khi ăn bí đỏ

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn gì: Cải bó xôi

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ nên ăn Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay còn gọi là rau chân vịt, rau bina) vốn được mệnh danh là “siêu thực phẩm” cực kỳ bổ dưỡng cho sức khỏe. Bạn ăn cải bó xôi giúp cung cấp một lượng sắt thiết yếu cho cơ thể bạn. Sắt sẽ tham gia vào quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu máu khỏe mạnh, đảm bảo cung cấp đủ lượng máu cho bạn. Cải bó xôi rất giàu vitamin A và C có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch; giúp cơ thể khỏe mạnh và chống chọi lại với bệnh tật. Không những vậy, những dưỡng chất này còn có tác dụng giúp hỗ trợ sự phát triển thị lực.

Những món ăn từ cải bó xôi

Lưu ý cho bạn khi ăn cải bó xôi

Theo các chuyên gia y khoa, mỗi ngày khi bạn ăn cải bó xôi chỉ nên ăn nửa chén rau cải bó xôi. Bởi nếu ăn quá nhiều, sẽ có nguy cơ gặp phải những vấn đề sau:

Người bị thiếu máu hồng cầu nhỏ không nên ăn

  • Đồ ăn cay nóng nhiều gia vị
  • Thực phẩm chứa đường tinh chế, chất béo bão hòa
  • Rượu bia và chất kích thích
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo có nguồn gốc động vật
  • Thực phẩm đóng hộp, chế bến sẵn

Lưu ý cho bạn khi bị thiếu máu hồng cầu nhỏ

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo sức khỏe; nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn về chế độ ăn một cách khoa học hơn.

Bên cạnh đó các bạn cần:

  • Đảm bảo uống đủ lượng nước theo khuyến cáo ít nhất 8 cốc/ngày
  • Tạo một lối sống tích cực, giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, hy vọng các bạn đã có thêm những kiến thức cần thiết về những món ăn hiệu quả và dễ dàng nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version