Site icon Medplus.vn

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao phổi an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao phổi an toàn và hiệu quả

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao phổi an toàn và hiệu quả

Trẻ bị lao phổi có sao không? Nguyên nhân trẻ lao phổi

Trẻ bị lao phổi có sao không?

Trẻ bị lao phổi là tình trạng trực khuẩn lao xâm nhập vào phổi của trẻ và gây ra bệnh lí nghiêm trọng cho sức khỏe. Theo thống kê, tỉ lệ mắc bệnh này khá cao, khoảng 80-85% tổng số ca bệnh về lao do tính lây lan mạnh mẽ. Cụ thể hơn, bệnh có thể lây qua đường tiếp xúc (nói, hắt hơi, ho, hay khạc nhổ). Từ đó, vi khuẩn lao được phát tán trong không khí, xâm nhập qua đường máu hay bạch huyết vào cơ quan nội tạng. 

Phương pháp chăm sóc trẻ bị lao phổi an toàn và hiệu quả

Nguyên nhân trẻ bị lao phổi

Theo các bác sĩ và chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra bệnh lao phổi là do sự xâm nhập của trực khuẩn lao vào phổi. Thông qua đường tiếp xúc bình thường hoặc sự phát tán của chúng trong không khí nhờ sản phẩm của người mắc bệnh (khạc nhổ). Từ đó, trẻ có thể hít phải loại vi khuẩn này. Chúng sẽ đi vào cơ quan nội tạng thông qua máu và bạch huyết và gây bệnh ở phổi. 

Cách chăm sóc cho trẻ bị lao phổi

Dưới đây là phương pháp chăm sóc cho trẻ khi bị lao phổi:

Trẻ bị lao phổi khi nào cần đi khám?

Ngay khi phát hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh, hãy đưa trẻ đến bệnh viện để làm các xét nghiệm nhằm kiểm tra tình hình sức khỏe. Tuy nhiên, trước khi đến nơi đông người như bệnh viện, cần cho bé mang đồ bảo hộ (khẩu trang, găng tay,..) để tránh lây lan mầm bệnh cho nhiều người khác. Ngoài ra, hạn chế để con khạc nhổ ngoài đường, hãy cho trẻ khạc vào bọc nylon và xử lí theo đúng phương pháp an toàn. 

Phòng ngừa lao phổi cho trẻ

Dưới đây là các gợi ý về biện pháp phòng ngừa lao phổi cho trẻ mà cha mẹ nên tham khảo:

Thực đơn cho trẻ bị lao phổi

Đối với trẻ mắc bệnh, dinh dưỡng cũng đóng vai trò không nhỏ trong quá trình điều trị và phục hồi. Cha mẹ có thể tham khảo các loại thực phẩm dưới đây để cung cấp cho con chế độ ăn hợp lí.

Những loại thực phẩm trẻ cần bổ sung

Thực phẩm cần kiêng

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về trẻ nhỏ bị lao phổi phải làm sao? Trẻ nhỏ bị lao phổi có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo 

Exit mobile version