Site icon Medplus.vn

Sự khác biệt giữa chế độ Paleo với chế độ Keto

Menu Eat clean 32 4 - Medplus

Khi nói đến chế độ ăn kiêng Paleo và Keto, có một số điểm khác biệt chính. Đây là cách cả hai đều hoạt động, vì vậy bạn có thể quyết định xem một trong hai có phù hợp với mình không? Trong bài viết, MedPlus sẽ cung cấp cho bạn những điều cần biết và ưu nhược điểm của 2 chế độ ăn kiêng phổ biến người Việt.

Chế độ ăn Paleo và Keto là gì?

Khi nói đến chế độ ăn kiêng paleo vs keto, cái nào là tốt nhất? Nhiều người bị lôi cuốn bởi những tuyên bố về lợi ích sức khỏe ấn tượng của họ và muốn dùng thử. Tuy nhiên, có thể khá khó để quyết định phương pháp nào trong số những phương pháp này có thể có lợi hơn cho sức khỏe của bạn.

Chế độ ăn Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo dựa trên những gì con người đã ăn trong thời kỳ đồ đá cũ – khoảng 2,5 triệu đến 10.000 năm trước.

Nếu bạn định thử chế độ ăn kiêng paleo, bạn sẽ ăn nhiều thịt, cá, trái cây, rau, quả hạch và hạt. Chế độ ăn kiêng này được cho là có lợi cho bệnh tiểu đường loại 2 và sức khỏe tim mạch. Nó cũng đã được chứng minh là điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn.

Chế độ ăn Keto

Chế độ ăn Keto tập trung vào thực phẩm giàu chất béo, đủ protein và hạn chế lượng carbohydrate của bạn. Nếu bạn đang thử kế hoạch keto, bạn sẽ muốn tuân theo kế hoạch 60% chất béo, 30% protein và 10% carbohydrate, dựa trên chế độ ăn 2.000 calo mỗi ngày. 

Chế độ ăn keto lần đầu tiên được sử dụng để điều trị co giật. Nó được thiết kế để trở thành một chế độ ăn kiêng trị liệu, nhưng kể từ đó nó đã trở nên phổ biến nhờ tác dụng giảm cân nhanh chóng. Đối với chế độ ăn kiêng này, bạn sẽ ăn các loại thực phẩm như cá béo, trứng, sữa, thịt, bơ, dầu, các loại hạt và hạt cũng như rau củ ít carb.

Điểm tương đồng của chế độ ăn Paleo và Keto

Những điểm tương đồng của 2 chế độ ăn kiêng Paleo và Keto

Chế độ ăn kiêng Paleo và Keto chia sẻ nhiều nguyên tắc chính. Cả hai đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn thực phẩm toàn phần, đồng thời giảm lượng thực phẩm chế biến cao, đặc biệt là những thực phẩm có chứa nhiều đường bổ sung.

Ví dụ, cả hai chế độ ăn kiêng đều loại bỏ ngũ cốc, đậu và các loại đậu. Với chế độ ăn nhạt Paleo, nguyên nhân đơn giản là ngũ cốc và các loại đậu không có trong chế độ ăn của con người thời kỳ đầu. Chế độ ăn keto loại trừ chúng do hàm lượng carbohydrate cao.

Cả chế độ ăn kiêng Paleo và Keto đều khuyến khích hấp thụ nhiều chất béo trong chế độ ăn uống, lý tưởng nhất là ở dạng axit béo không bão hòa đơn và đa từ các nguồn như dầu ô liu, bơ, quả hạch, hạt và cá. Tương tự như vậy, cả hai đều không khuyến khích tiêu thụ chất béo chuyển hóa và chế biến cao do tác động có hại của chúng đối với sức khỏe tim mạch.

Lợi ích sức khỏe của 2 chế độ ăn kiêng

Chế độ ăn kiêng Paleo và keto có thể có tác động khá giống nhau đối với sức khỏe và thành phần cơ thể của chúng ta. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chất dinh dưỡng tiết lộ rằng chế độ ăn keto có thể giúp giảm cân nhanh chóng và góp phần giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch và một số loại ung thư. Nó cũng có thể có tác dụng có lợi đối với sức khỏe đường ruột và kiểm soát sự thèm ăn.

Tương tự như vậy, nhiều nghiên cứu, trong đó có một nghiên cứu đăng trên tạp chí Advances In Nutrition, đã chỉ ra rằng chế độ ăn kiêng Paleo có thể làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể và vòng eo, đồng thời cải thiện huyết áp, lipid và tình trạng viêm toàn thân.

Hơn nữa, bằng chứng mới nổi được công bố trong Nghiên cứu về thần kình đã gợi ý rằng cả hai chế độ ăn kiêng này có thể có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần của chúng ta, mặc dù cần có nhiều nghiên cứu nghiêm ngặt hơn để xác nhận những phát hiện này.

Sự khác biệt của chế độ ăn Paleo và Keto

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa chế độ ăn kiêng paleo và keto là hệ tư tưởng – hoặc thiếu hệ tư tưởng đó. Chế độ ăn Keto hoàn toàn là thay đổi thói quen ăn kiêng của bạn, trong khi chế độ ăn kiêng nhạt được coi là một lối sống hơn. Những người hâm mộ chế độ ăn kiêng Paleo khuyến khích mạnh mẽ việc tham gia HIIT (luyện tập cường độ cao ngắt quãng), yoga, thiền và chánh niệm.

Sự khác biệt giữa 2 chế độ ăn Paleo và Keto

Hơn nữa, có một số khác biệt đáng kể liên quan đến các thành phần chế độ ăn uống. Mặc dù Keto hạn chế rõ ràng carbohydrate, nhưng paleo cho phép chúng, miễn là chúng đến từ các nguồn thực phẩm toàn phần. Keto khuyến khích ăn nhiều thực phẩm từ sữa, chẳng hạn như sữa nguyên kem, bơ và sữa chua tự nhiên. Vì chúng không có mặt trong thời kỳ đồ đá cũ nên bạn sẽ không tìm thấy chúng trong bất kỳ hướng dẫn nào về đồ cổ. Ngoài ra, việc tiêu thụ thực phẩm đậu nành như đậu phụ, tempeh và đậu nành được hỗ trợ trong chế độ ăn Keto. Ngược lại, Paleo không cho phép bất kỳ loại đậu nành nào vì chúng thuộc loại cây họ đậu.

Giữa 2 chế độ ăn Paleo vs Keto thì cái nào tốt hơn?

Có những ưu và nhược điểm đối với cả chế độ ăn kiêng paleo và keto. Nếu bạn không mắc bất kỳ bệnh mãn tính nào, quyết định cuối cùng có thể là do các vấn đề về chi phí, bảo trì và tính linh hoạt. Chế độ ăn kiêng Paleo cung cấp nhiều lựa chọn thực phẩm hơn, nhưng nó cũng có thể khá tốn kém. Đồng thời, keto hạn chế hơn nhiều và có thể khó duy trì trong các tình huống xã hội. Nhìn chung, Paleo có thể là một lựa chọn ăn kiêng an toàn hơn, lành mạnh hơn và linh hoạt hơn một chút.

Phần kết

Đối với bất kỳ chế độ ăn kiêng nào thì những lợi ích được nêu trên chỉ có tác dụng khi bạn áp dụng đúng phương pháp và kế hoạch của mình đặt ra. MedPlus chúc các bạn duy trì được thói quen ăn uống lành mạnh và sở hữu cơ thể khoẻ đẹp, một tinh thần lạc quan yêu đời nhé! Đặc biệt, bạn hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc bác sỹ để có được một chế độ ăn kiêng phù hợp với cơ thể của mình nhé!

Xem thêm

Exit mobile version