Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn chay cải thiện mất ngủ, thiếu ngủ, ngủ ngon ngủ sâu

Chế độ ăn chay có thể hữu ích trong việc điều trị chứng mất ngủ trong một số trường hợp. Các nghiên cứu đã gợi ý rằng việc áp dụng chế độ ăn uống dựa trên thực vật có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, cũng như giảm thời gian đi vào giấc ngủ. Điều này có thể là do thực phẩm từ thực vật thường dễ tiêu hóa hơn và có hàm lượng hợp chất kích thích thấp hơn so với các sản phẩm từ động vật.

Vậy chế độ ăn chay cải thiện mất ngủ, thiếu ngủ như thế nào? Hãy cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Chứng mất ngủ và những ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống

mất ngủ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe và cuộc sống

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ được đặc trưng bởi tình trạng khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc thức dậy quá sớm và không thể ngủ lại được. Chứng mất ngủ ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới và có thể tác động đáng kể đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Xem thêm: Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Có hai loại mất ngủ: cấp tính và mãn tính. Mất ngủ cấp tính là một tình trạng ngắn hạn thường kéo dài trong vài ngày đến vài tuần và thường do căng thẳng hoặc một sự kiện lớn trong cuộc sống gây ra. Mặt khác, chứng mất ngủ mãn tính là một tình trạng lâu dài kéo dài ít nhất ba tháng và thường liên quan đến tình trạng bệnh lý hoặc tâm thần tiềm ẩn.

Một số nguyên nhân gây mất ngủ phổ biến bao gồm:

Các triệu chứng mất ngủ có thể bao gồm:

Để chẩn đoán chứng mất ngủ, chuyên gia chăm sóc sức khỏe thường sẽ tiến hành khám sức khỏe, xem xét tiền sử bệnh của bệnh nhân và có thể yêu cầu kiểm tra giấc ngủ để xác định xem có bất kỳ tình trạng bệnh lý tiềm ẩn nào có thể gây ra chứng mất ngủ hay không.

Điều trị chứng mất ngủ thường bao gồm sự kết hợp giữa thay đổi lối sống, chẳng hạn như cải thiện thói quen ngủ và giảm căng thẳng, và các loại thuốc như thuốc ngủ hoặc thuốc chống trầm cảm. Trong một số trường hợp, liệu pháp trị liệu hoặc liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) cũng có thể được khuyến nghị để giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng mất ngủ, điều quan trọng là phải nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

2. Chế độ ăn chay cải thiện mất ngủ, thiếu ngủ như thế nào?

Chế độ ăn chay cải thiện mất ngủ, thiếu ngủ như thế nào

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và có khả năng làm giảm các triệu chứng mất ngủ. Điều này có thể là do hàm lượng chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật giúp thúc đẩy giấc ngủ lành mạnh.

Chế độ ăn uống dựa trên thực vật, chế độ ăn chay có xu hướng giàu các chất dinh dưỡng quan trọng cho giấc ngủ, chẳng hạn như magiê và tryptophan. Magiê đã được chứng minh là giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách điều chỉnh quá trình sản xuất melatonin của cơ thể, một loại hormone giúp điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ. Tryptophan là một axit amin mà cơ thể sử dụng để tạo ra serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh giúp điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ.

Ngoài ra, chế độ ăn uống từ thực vật thường ít chất béo bão hòa và nhiều chất xơ, điều này cũng có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm gián đoạn giấc ngủ, trong khi chế độ ăn nhiều chất xơ có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Nhìn chung, nếu bạn đang gặp vấn đề về giấc ngủ, thì việc áp dụng chế độ ăn chay hoặc thuần chay giàu thực phẩm nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt có thể đáng được cân nhắc. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với chế độ ăn uống hoặc lối sống của mình.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

3. Lời khuyên cho người bị mất ngủ

người bị mất ngủ cần ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh

Nếu bạn đang bị mất ngủ và tuân theo chế độ ăn chay hoặc ăn thực vật, bạn có thể thực hiện một số thay đổi về chế độ ăn uống để cải thiện giấc ngủ của mình:

Hãy nhớ rằng, nếu bạn đang trải qua chứng mất ngủ kinh niên, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xác định liệu trình điều trị tốt nhất cho nhu cầu cá nhân của bạn.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version