Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn chay giúp cải thiện lưu thông máu, giảm huyết áp, tốt cho tim

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, ăn chay có thể mang lại những lợi ích đáng kể về hiệu suất, cung cấp năng lượng tối ưu, tăng lưu lượng máu, giúp cơ hoạt động hiệu quả hơn và tăng tốc độ phục hồi bằng cách giảm viêm. Những lợi ích này được cho rằng chế độ ăn chay giúp cải thiện lưu thông máu tốt hơn, nhưng điều này có đúng không? Cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Lưu thông máu và sức khỏe con người

Lưu thông máu và sức khỏe con người

Lưu thông máu tốt là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của con người. Rõ ràng, việc đưa oxy đến và loại bỏ các chất thải ra khỏi các cơ quan quan trọng như não, gan, thậntim là rất quan trọng cho sự sống còn của chúng ta.

Đối với các vận động viên, cải thiện lưu thông máu đặc biệt quan trọng vì nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thành tích. Đó là vì máu giàu oxy có thể được vận chuyển dễ dàng hơn đến các cơ khi chúng cần nhất – trong khi tập thể dục – nó có thể giúp cơ sử dụng ATP (adenosine triphosphate – đơn vị tiền tệ năng lượng của tế bào) hiệu quả hơn.

Một hệ thống tuần hoàn khỏe mạnh cũng có thể làm giảm huyết áp trong khi tập thể dục, điều này có thể làm giảm khối lượng công việc của tim. Những hiệu ứng này có thể giúp cải thiện hiệu quả tập luyện, trì hoãn sự khởi đầu của sự mệt mỏi và tăng khả năng tập luyện và sinh hoạt hàng ngày của bạn.

2. Chế độ ăn chay giúp cải thiện lưu thông máu

Chế độ ăn chay giúp cải thiện lưu thông má

Hãy đặt giả thiết rằng máu là chất lỏng trong mạng lưới đường ống dẫn nước, thì bạn có thể tưởng tượng rằng chất lỏng loãng hơn, lỏng hơn sẽ chảy qua hệ thống đường ống nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều so với chất lỏng đặc hơn, nhớt hơn. Và chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật, ăn chay đã được chứng minh là cải thiện đáng kể tính lưu động của máu (một biện pháp được gọi là ‘lưu biến máu’) chỉ trong vòng 6 tuần sau khi áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh này.

Những lý do đằng sau điều này rất phức tạp nhưng chủ yếu là do lượng chất chống oxy hóa thường tăng lên và lượng chất béo bão hòa thấp hơn trong chế độ ăn uống từ thực vật. Tuy nhiên, các cơ chế sinh học hoạt động, kết quả là máu có thể chảy qua các mao mạch hiệu quả hơn, đồng thời vận chuyển và cung cấp oxy đến cơ bắp dễ dàng hơn trong khi tập thể dục.

Trong quá trình tập luyện, các tín hiệu giãn mạch phát ra trong các mô cơ hoạt động, giúp mở rộng các mạch máu trong cơ, tăng lưu lượng máu và cung cấp oxy. Nitrat và nitrit trong chế độ ăn uống (có nhiều trong thực phẩm thực vật) có thể giúp cải thiện chức năng mạch máu này. Trong cơ thể, chúng được biến thành oxit nitric, chất báo hiệu cho cơ trơn xung quanh mạch máu thư giãn, do đó làm tăng lưu lượng máu.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

3. Ăn chay cải thiện lưu thông máu như thế nào?

Ăn chay cải thiện lưu thông máu như thế nào

Tin tốt nếu bạn đang ăn kiêng dựa trên thực vật, ăn chay hoặc thuần chay thig có khả năng là bạn đã hấp thụ nhiều thực phẩm thực vật giàu chất chống oxy hóa và rau giàu nitrat hơn. Bạn cũng có thể sẽ ăn ít chất béo bão hòa hơn vì đã bỏ qua các nguồn thực phẩm chính là thịt, sữa và trứng. Nhưng hãy nhớ rằng các loại dầu kỳ lạ như dầu dừadầu cọ cũng có nhiều chất béo bão hòa, vì vậy bạn nên hạn chế những loại dầu này.

Bạn có thể tìm cách tăng cường lượng chất chống oxy hóa hơn với những thực phẩm có màu sắc rực rỡ. Hãy nghĩ đến các loại rau có màu cam, tím, đỏ và xanh đậm, nhiều loại trái cây, quả mọng, thảo mộc, gia vị, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Các loại thực phẩm có hàm lượng nitrat cao nhất bao gồm cần tây, cải xoong, rau diếp xoăn, rau diếp, củ cải đường, rau bina và cải rocket. Thì là, tỏi tây, rau mùi tây, cần tây và bắp cải Trung Quốc cũng là những nguồn tuyệt vời. Điều thú vị là, bên cạnh những lợi ích về hiệu suất lâu dài của việc hấp thụ nitrat thường xuyên, việc tăng cường hấp thụ ngay trước khi tập thể dục cũng có tác dụng nâng cao hiệu suất ngay lập tức hơn.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version