Site icon Medplus.vn

Top 10+ loại hạt cho người ăn chay chống buồn miệng, giàu dinh dưỡng

các loại hạt cho người ăn chay

các loại hạt cho người ăn chay

Các loại hạt có vỏ chứa một nguồn chất xơ và protein mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt là liên quan đến việc giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là TOP 10 loại hạt cho người ăn chay tốt nhất, cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu bạn nhé.

Xem công thức nấu món chay ngon:

1. Hạt óc chó

Hạt óc chó tốt cho người ăn chay

Quả óc chó là một loại hạt rất phổ biến và là nguồn thực phẩm tuyệt vời chứa axit béo omega-3 axit alpha-linolenic (ALA). Đây là một trong số các loại hạt dinh dưỡng cho người ăn chay.

Một khẩu phần quả óc chó 28 gram chứa khoảng:

Một số nghiên cứu lớn đã phát hiện ra rằng ăn quả óc chó làm giảm đáng kể cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL, đồng thời làm tăng mức cholesterol HDL “tốt”.

Chúng cũng có thể giúp cải thiện các yếu tố khác liên quan đến sức khỏe tim mạch, bao gồm huyết áp và lưu lượng máu bình thường thông qua hệ thống tuần hoàn của cơ thể.

Đọc ngay các bài viết về ĂN CHAY khác:

2. Hạt Macadamia

Hạt macadamia loại hạt dinh dưỡng cho người ăn chay, hạt này chứa các chất dinh dưỡng và là một nguồn chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe. Một ounce (28 gram) chứa khoảng:

Nhiều lợi ích sức khỏe của hạt macadamia có liên quan đến sức khỏe hệ tim mạch. Điều này có thể là do hàm lượng cao của chất béo không bão hòa đơn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn giàu hạt macadamia có thể làm giảm cả cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL ở những người có nồng độ cholesterol cao.

Ngoài ra, hạt macadamia có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ khác đối với bệnh tim mạch bao gồm stress, oxy hóa và viêm.

3. Hạt phỉ

Loại hạt dinh dưỡng cho người ăn chay không thể bỏ qua hạt ph

Loại hạt cho người ăn chay không thể bỏ qua hạt phỉ. Lợi ích của hạt phỉ mang lại không chỉ riêng về giá trị dinh dưỡng mà còn là khả năng ngăn ngừa và điều trị một số bệnh mãn tính.

Một ounce (28 gram) hạt phỉ chứa khoảng:

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu hạt phỉ làm giảm tổng lượng cholesterol, cholesterol xấu LDL và triglycerid. Ngoài ra, hạt phỉ còn có tác dụng giảm viêm và cải thiện chức năng mạch máu.

4. Hạt dẻ

Là một thành phần phổ biến và linh hoạt, hạt dẻ có ít chất béo và calo, và là một nguồn chất chống ôxy hóa bảo vệ tốt. Do đó danh sách các loại loại hạt cho người ăn chay không thể bỏ qua hạt dẻ.

Giá trị dinh dưỡng của 100gram hạt dẻ nước gồm:

Hạt dẻ nước có nguồn chất xơ tuyệt vời, cung cấp 12% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày cho phụ nữ và 8% cho nam giới. Ăn nhiều chất xơ có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột, giảm mức cholesterol trong máu, điều chỉnh lượng đường trong máu và giữ cho đường ruột khỏe mạnh.

5. Hạt hồ trăn

Hạt hồ trăn là một loại hạt có nhiều chất xơ, tốt cho người ăn chay

Hạt hồ trăn là một loại hạt có nhiều chất xơ. Một khẩu phần quả hồ trăn 28 gram chứa khoảng:

Quả hồ trăn có thể cải thiện nồng độ cholesterol, ăn 2 – 3 ounce (56 – 84 gram) quả hồ trăn mỗi ngày có thể giúp tăng cholesterol HDL “tốt”.

Ngoài ra, quả hồ trăn có thể giúp cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch khác, bao gồm huyết áp, cân nặng và tình trạng oxy hóa; giúp giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn.

6. Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch (hay còn gọi là Quinoa) có chứa hàm lượng protein cao, giàu canxi, sắt, magie cùng chất xơ và vitamin. Hàm lượng axit amin có trong hạt diêm mạch tương đương với axit amin có trong sữa.

Sử dụng hạt diêm mạch trong bữa ăn sẽ giúp cung cấp cho cơ thể bạn một lượng vitamin B để duy trì mức homocysteine – một loại hoóc môn kháng viêm tự nhiên trong cơ thể.

Có chứa hàm lượng chất xơ cao nên kiềm chế được sự thèm ăn và mang đến cảm giác no lâu hơn. Mỗi 50g hạt diêm mạch sẽ giúp cân bằng mức năng lượng cần thiết trong cả một ngày. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì đừng quên đưa hạt diêm mạch vào trong thực đơn của mình.

7. Hạt chia

Hạt chia có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hạt chia được biết đến nhiều nhất như một loại siêu thực phẩm chứa nguồn chất xơ dồi dào, và là một trong những loại hạt dinh dưỡng cho người ăn chay. Cứ mỗi 2 thìa cà phê hạt chia đã cung cấp 9,6g chất xơ, tương ứng với 38% nhu cầu hàng ngày. Lượng chất xơ phong phú nên hạt chia là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn giảm cân.

Hạt chia cũng sở hữu hàm lượng omega-3 khá cao, thậm chí nhiều hơn hẳn một số loại cá béo.

Là thực phẩm có thành hdinh dưỡng cao, hạt chia giúp duy trì hệ đường ruột khỏe mạnh, bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

8. Hạt hạnh nhân

Đây là loại hạt dinh dưỡng cho người ăn chay có khả năng ổn định lipid trong máu và làm giảm nguy cơ tim mạch ở những bệnh nhân bị tiểu đường. Hạnh nhân được sử dụng như một bữa ăn nhẹ hoặc trước bữa ăn để làm giảm mức độ chất béo trong cơ thể. Bởi vì nó là một thay thế cho protein động vật, mang lại cho bạn một cảm giác no và ngăn bạn ăn quá nhiều.

9. Hạt thông

Hạt thông cũng là một trong số các loại hạt dinh dưỡng cho người ăn chay. Những loại hạt nhỏ này là một chất bổ sung bổ dưỡng cho món salad, mì ống hoặc nước chấm. Đặc biệt, do giàu vitamin E nên nếu sử dụng các loại hạt nhỏ này trong chế độ ăn có thể giúp hỗ trợ làn da khỏe mạnh và bảo vệ chống lại sự lão hóa.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng hạt thông giúp giảm mức đường huyết lúc đói và hàm lượng polyphenol phong phú của chúng có thể giúp ngăn ngừa một số biến chứng sức khỏe liên quan đến bệnh đái tháo đường.

10. Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là phần quả được thu hoạch từ những bông hoa lớn của cây hướng dương. Hạt hướng dương là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể, nhất là hợp chất thực vật có đặc tính chống oxy hóa cùng với hàm lượng vitamin E và selen đáng kể. Đây là hạt dinh dưỡng cho người ăn chay không thể bỏ qua.

Thói quen dùng hạt hướng dương giúp cải thiện được sức khỏe tim mạch, nhờ chứa một hợp chất có thể chặn được sự co mạch máu do một loại enzyme trong cơ thể gây ra, từ đó giúp mạch máu thư giãn và giảm được huyết áp.

Magie có trong hạt hướng dương góp phần làm giảm huyết áp, đồng thời cũng làm giảm được nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Exit mobile version