Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn chay điều trị rối loạn tuyến giáp có đúng không?

Rối loạn tuyến giáp, chẳng hạn như suy giápcường giáp, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Những tình trạng này xảy ra khi tuyến giáp, một tuyến nhỏ hình con bướm nằm ở cổ, không sản xuất đủ hoặc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Mặc dù thuốc là phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với rối loạn tuyến giáp, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn chay có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và thậm chí cải thiện chức năng tuyến giáp.

Chế độ ăn chay điều trị rối loạn tuyến giáp có đúng không? Cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Tìm hiểu vệ bệnh rối loạn tuyến giáp

Rối loạn tuyến giáp – Nguyên nhân, Điều trị và phòng ngừa

Rối loạn tuyến giáp, còn được gọi là bệnh tuyến giáp hoặc rối loạn chức năng tuyến giáp, đề cập đến một loạt các tình trạng ảnh hưởng đến tuyến giáp. Tuyến giáp là một tuyến nhỏ hình cánh bướm nằm ở cổ, có nhiệm vụ sản xuất ra các hormone điều hòa quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Có một số loại rối loạn tuyến giáp, bao gồm:

Rối loạn tuyến giáp thường được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu để đo nồng độ hormone tuyến giáp và xét nghiệm hình ảnh như siêu âm hoặc chụp i-ốt phóng xạ. Các lựa chọn điều trị có thể bao gồm thuốc, phẫu thuật hoặc liệu pháp i-ốt phóng xạ, tùy thuộc vào loại và mức độ nghiêm trọng của rối loạn tuyến giáp. Bên cạnh đó, thay đổi chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh và tập thể dục cũng là cách tốt để điều trị bệnh rối loạn tuyến giáp.

2. Chế độ ăn chay điều trị rối loạn tuyến giáp có đúng không?

Chế độ ăn chay điều trị rối loạn tuyến giáp có đúng không

Chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể giúp cải thiện chức năng tuyến giáp ở những người bị suy giáp. Điều này được cho là do chế độ ăn uống dựa trên thực vật thường có hàm lượng i-ốt thấp hơn, có thể cản trở quá trình sản xuất hormone tuyến giáp khi tiêu thụ quá mức.

Chế độ ăn chay (The vegetarian diet) là chế độ ăn không bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá và đôi khi là các sản phẩm từ sữa và trứng. Thay vào đó, the vegetarian diet tập trung vào các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt. Dưới đây là một số cách mà chế độ ăn chay có thể giúp điều trị rối loạn tuyến giáp:

2.1. Giúp điều chỉnh lượng iốt nạp vào

Iốt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng tuyến giáp. Chế độ ăn chay có xu hướng ít iốt hơn so với chế độ ăn tạp, điều này có thể hữu ích cho những người bị cường giáp cần giảm lượng iốt. Tuy nhiên, những người bị suy giáp có thể cần tăng lượng iốt, vì vậy điều quan trọng là phải làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định lượng iốt thích hợp cho mỗi cá nhân.

2.2. Tăng lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm

Chế độ ăn chay rất giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, có thể giúp giảm viêm và stress oxy hóa có thể góp phần gây rối loạn chức năng tuyến giáp: Các loại thực phẩm như quả mọng, rau lá xanh, quả hạch và hạt đều là nguồn cung cấp các hợp chất có lợi này.

2.3. Ăn chay có thể cải thiện sức khỏe đường ruột

Sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột có liên quan đến chức năng tuyến giáp và chế độ ăn chay có thể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột bằng cách tăng lượng chất xơ và giảm lượng thực phẩm gây viêm như thịt và thực phẩm chế biến sẵn.

2.4. Có thể giúp kiểm soát cân nặng

Tăng cân là một triệu chứng phổ biến của bệnh suy giáp và chế độ ăn chay có thể giúp kiểm soát cân nặng. Chế độ ăn chay có xu hướng ít calo hơn và nhiều chất xơ hơn chế độ ăn tạp, có thể giúp giảm cân và kiểm soát cân nặng.

Xem thêm: Chế độ ăn chay có giảm béo phì, giảm cân không?

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các chế độ ăn chay đều giống nhau. Chế độ ăn chay có nhiều thực phẩm chế biến, carbohydrate tinh chế và đường bổ sung có thể không mang lại lợi ích sức khỏe giống như chế độ ăn chay hoàn toàn dựa trên thực phẩm. Điều quan trọng là tập trung vào việc tiêu thụ nhiều loại thực phẩm toàn phần, giàu chất dinh dưỡng để hỗ trợ sức khỏe tổng thể.

Xem ngay các bài viết về ăn chay điều trị bệnh, chữa lành bệnh:

3. Thực đơn ăn chay điều trị bệnh rối loạn tuyến giáp như thế nào?

Thực đơn ăn chay điều trị bệnh rối loạn tuyến giáp

3.1. Người bị rối loạn tuyến giáp nên ăn gì?

Một số thực phẩm chay đặc biệt có lợi cho sức khỏe tuyến giáp bao gồm:

3.2. Bị rối loạn tuyến giáp không nên ăn gì?

Nếu bạn bị rối loạn tuyến giáp, có một số loại thực phẩm cần tránh hoặc hạn chế trong chế độ ăn uống. Dưới đây là một số hướng dẫn chung:

Tóm lại, trong khi thuốc vẫn là phương pháp điều trị chính cho các rối loạn tuyến giáp, thì chế độ ăn chay có thể giúp kiểm soát các triệu chứng và cải thiện chức năng tuyến giáp. Bằng cách điều chỉnh lượng i-ốt, tăng lượng chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, cải thiện sức khỏe đường ruột thì chế độ ăn chay có thể là một bổ sung hữu ích cho kế hoạch điều trị toàn diện các rối loạn tuyến giáp. Ngoài ra, các yếu tố lối sống khác, chẳng hạn như kiểm soát căng thẳng, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc, cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tuyến giáp.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là bạn cần làm việc với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để xác định kế hoạch điều trị phù hợp nhất cho từng cá nhân.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo:

Exit mobile version