Site icon Medplus.vn

[2023] Chế độ ăn chay có ngăn ngừa ung thư không?

Đã đến lúc bạn nghĩ việc thay đổi thói quen ăn uống của mình. Bạn bè và người thân của bạn dường như đã loại bỏ thịt khỏi chế độ ăn và mọi người đang hướng đến việc ăn chay, cắt giảm bớt hoặc hoàn các sản phẩm từ thịt trong bửa ăn hàng ngày. Một số người cho rằng ăn chay giúp ích cho việc bảo vệ môi trường, bảo vệ động vậy, vấn đề đạo đức và tốt hơn cho sức khỏe. Một số khác thậm chí còn cho rằng ăn chay có thể ngăn ngừa ung thư, nhưng điều này có đúng không?

Hãy cùng Songkhoe.Medplus tìm hiểu sự thật về chế độ ăn chay có ngăn ngừa ung thư không qua nội dung bên dưới đây nhé.

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề lối sống và ăn chay lành mạnh:

1. Chế độ ăn chay có ngăn ngừa ung thư không?

Chế độ ăn chay có ngăn ngừa ung thư không?

Hiện tại, không có đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn rằng chế độ ăn chay hoặc thuần chay làm giảm nguy cơ tử vong vì ung thư. Có một số bằng chứng cho thấy việc kiêng thịt có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư xảy ra, tuy nhiên, một số phân tích khác đã không đưa ra được câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi này và sẽ cần nhiều nghiên cứu hơn.

Các nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng những người ăn chay hoặc thuần chay có thể ít gặp phải các rủi ro sức khỏe, chẳng hạn như huyết áp cao do cholesterol (nguyên nhân dẫn đến nhiều tình trạng sức khỏe liên quan khác).

2. Tại sao ăn chay có thể điều trị ung thư hoặc không thể?

Nghiên cứu về những gì chúng ta ăn và ảnh hưởng của thực phẩm đến nguy cơ ung thư luôn khó khăn và cần được giải thích cẩn thận. Các nhà nghiên cứu cần xem xét một số yếu tố khác trước khi họ có thể đưa ra kết luận về nguyên nhân và kết quả về mối quan hệ giữa chế độ ăn uống và nguy cơ mắc bệnh, điều này có thể bao gồm độ tuổi, cân nặng, thói quen uống rượu hay hút thuốc và chế độ rèn luyện tập thể dục, ngoài ra môi trường sống cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật.

Ngoài ra, bệnh ung thư có thể mất nhiều thập kỷ để phát triển, điều đó có nghĩa là các nhà khoa học phải theo dõi một số lượng lớn nhiều người trong vài năm để đưa ra các kết luận. Thật dễ hiểu tại sao thường không có kết quả rõ ràng. Một điều đáng lo ngại cho những nghiên cứu này là hầu hết dựa vào việc mọi người tự báo cáo về thói quen ăn uống, sinh hoạt với bác sĩ và liệu rằng những điều này hoàn toàn là sự thật?

mối liên hệ giữa ăn chay và ung thư

Cũng cần nhớ rằng chủ nghĩa ăn chay và ăn thuần chay chỉ mới trở thành xu hướng chủ đạo trong thời gian gần đây. Trong khi ngày càng có nhiều người chọn thay đổi cách ăn uống, thì đơn giản là không có đủ người đã ăn những chế độ ăn kiêng này trong một khoảng thời gian đủ dài để thu thập bất kỳ dữ liệu có ý nghĩa nào về tác động lâu dài của những cách ăn uống này.

Có thể là chúng ta cần đợi thêm vài năm nữa – hoặc thậm chí nhiều thập kỷ – cho đến khi chúng ta hiểu được tác động của chế độ ăn uống dựa trên thực vật hay ăn chay đối với nguy cơ ung thư.

Xem công thức nấu món chay ngon:

3. Không ăn thịt có phải là lựa chọn tốt cho lối sống khỏe mạnh, ngăn ngừa ung thư?

Có nhiều lý do khiến một người có thể quyết định ăn chế độ ăn chay và chúng tôi không ở đây để đánh giá quyết định này theo bất kỳ cách nào. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng về nguy cơ ung thư của mình, thì đây là kết quả nghiên cứu kỹ lưỡng do các nhà khoa học thực hiện trong vài thập kỷ qua:

4. Chế độ ăn uống lành mạnh gồm những gì?

Chế độ ăn uống lành mạnh là ăn nhiều rau xanh, trái cây và hạn chế thịt

Sự hiểu biết hiện tại của chúng ta về tác động của thực phẩm chúng ta ăn đối với sức khỏe cho thấy nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh gồm nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn protein lành mạnh, chẳng hạn như đậu hoặc thịt gà. Chế độ ăn kiêng nên ít thịt chế biến/siêu chế biến và thịt đỏ, đồng thời tránh bất kỳ thứ gì nhiều đường, muối và chất béo.

Bạn có thể nhận thấy rằng không có cuộc nói chuyện nào về việc cắt bỏ thịt, nhưng nhấn mạnh vào loại thịt mà một người đang tiêu thụ. Trên thực tế, chế độ ăn Địa Trung Hải, chủ yếu dựa trên thực vật nhưng bao gồm một lượng vừa phải hải sản, sữa và thịt gia cầm, thỉnh thoảng có thịt đỏ và đồ ngọt, được ủng hộ tích cực như một cách ăn uống lành mạnh.

Một chế độ ăn uống lành mạnh (hoặc không lành mạnh) có thể liên quan đến nguy cơ mắc một số loại ung thư và các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, hãy duy trì thói quen ăn uống lành mạnh với nhiều rau củ quả xanh, hạn chế thịt (đặc biệt là thịt đỏ) và các thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn mặn nhiều gia vị bạn nhé.

Đừng quên ghé thăm Songkhoe.Medplus mỗi ngày để cập nhật các thông tin về y tế, sức khỏe mới nhất bạn nhé.

Nguồn tài liệu tham khảo: Will a vegan diet stop me getting cancer?

Exit mobile version