Mua bảo hiểm sức khỏe là điều cần thiết. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu nhất để cân bằng nhu cầu chăm sóc sức khỏe với các chi phí y khoa cao như hiện nay. Tuy nhiên, bên cạnh việc lựa chọn chương trình bảo hiểm phù hợp bạn cũng cần lưu ý một vài điều khác. Bài viết này Medplus tổng hợp những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe mà bạn cần biết để đảm bảo quyền lợi. Vì đây là một điều quan trọng nên đừng bỏ lỡ bạn nhé!
1. Lợi ích khi mua bảo hiểm sức khỏe
Khi mua bảo hiểm sức khỏe, bạn và gia đình sẽ nhận được các quyền lợi y tế khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu. Một số quyền lợi của bảo hiểm sức khỏe có thể kể đến như:
- Quyền lợi chăm sóc, phòng ngừa bệnh, hỗ trợ chi phí thuốc men theo toa của bác sĩ điều trị
- Cho phép bổ sung quyền lợi tự chọn theo nhu cầu cá nhân và gia đình
- Có nhiều chương trình bảo hiểm và tái tục liên tục cho các đối tượng, bao gồm trẻ em, người trưởng thành, phụ nữ, người lớn tuổi…
- Dịch vụ trợ giúp khẩn cấp luôn luôn hoạt động 24/7
- Tùy chọn khám/chữa bệnh tại những bệnh viện/cơ sở y tế hàng đầu trải rộng khắp lãnh thổ Việt Nam.
- Cơ hội tiếp cận và điều trị với những phương pháp và trang thiết bị hiện đại.
- Giảm gánh nặng tài chính.
2. Những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe cần biết
Để mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu sử dụng, bạn nên lưu ý một số vấn đề như:
2.1. Ngân sách/điều kiện tài chính
Đây sẽ là yếu tố đầu tiên bạn cần để ý trước khi quyết định mua bảo hiểm sức khỏe. Bạn sẽ cần để dành một khoản phí nhất định để chi trả cho công ty bảo hiểm. Vậy nên, bạn cần lựa chọn gói bảo hiểm sức khỏe có mức giá phù hợp với thu nhập của bạn cũng như gia đình.
2.2. Công ty cung cấp dịch vụ bảo hiểm
Lựa chọn công ty bảo hiểm sức khỏe là tiêu chí hàng đầu khi bạn có nhu cầu mua bảo hiểm. Có nhiều cách để bạn kiểm tra xem đó có phải là công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt không, có phù hợp không. Bạn có thể thử một trong số các cách như:
- Tham khảo ý kiến người thân, bạn bè, đồng nghiệp, người quen
- Tìm hiểu sản phẩm và các đánh giá trên website của công ty
- Gọi điện thoại, yêu cầu hỗ trợ tư vấn để trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Tìm hiểu bảo hiểm sức khỏe bạn dự tính đăng ký có áp dụng tại những bệnh viện liên kết với công ty đó không
- Kiểm tra danh sách cơ sở/bệnh viện liên kết với công ty bảo hiểm có phù hợp với khả năng di chuyển khám bệnh khi cần không
2.3. Xác định nhu cầu bảo hiểm
Bảo hiểm sức khỏe không chỉ chi trả những chi phí khám chữa bệnh, ốm đau, tai nạn, thai sản… Mà còn hỗ trợ khách hàng tiếp cận sử dụng những dịch vụ y tế hàng đầu trong và ngoài nước. Mỗi đối tượng và mỗi chương trình bảo hiểm sẽ có mức phí và quyền lợi khác nhau. Do đó, bạn cần cân nhắc xác định nhu cầu bảo hiểm và điều kiện tài chính để chọn được chương trình bảo hiểm phù hợp nhất cho bản thân và gia đình.
2.4. Phạm vi bảo hiểm
Phạm vi bảo hiểm là giới hạn những rủi ro, loại tổn thất và chi phí phát sinh mà theo thỏa thuận người bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm nếu nó xảy ra. Điều này có nghĩa những sự kiện hay thiệt hại nào xảy ra ngoài phạm vi bảo hiểm thì sẽ không được chi trả bảo hiểm. Do đó bạn cần xem xét thật kỹ điều khoản phạm vi bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi.
2.5. Điểm loại trừ
Điểm loại trừ là những sự kiện/rủi ro/tổn thất… mà công ty bảo hiểm không chịu trách nhiệm bảo hiểm nếu nó xảy ra. Ngay cả trường hợp bảo hiểm mọi rủi ro thì vẫn có những điều khoản loại trừ. Những tổn thất thuộc một trong những nguyên nhân loại trừ gây nên sẽ không được bồi thường.
Tất cả các công ty bảo hiểm đều đưa ra các điểm loại trừ trong quy tắc bảo hiểm sức khỏe. Bạn cần nắm rõ các điểm này để biết quyền lợi bảo hiểm của mình được giới hạn đến đâu.
2.6. Thời gian chờ
Thời gian chờ là thời gian các quyền lợi bảo hiểm có liên quan không được chi trả bảo hiểm. Công ty bảo hiểm có các chính sách hạn chế hoặc quy định đặc biệt trong một số trường hợp. Bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi quyết định mua bảo hiểm để đảm bảo sử dụng bảo hiểm sức khỏe hiệu quả và hạn chế trường hợp bị mất tiền bồi thường.
2.7. Thời gian hiệu lực bảo hiểm
Mỗi công ty bảo hiểm sẽ có điều khoản hiệu lực bảo hiểm khác nhau. Hiệu lực bảo hiểm quy định thời gian mà hợp đồng bảo hiểm đó có hiệu lực và sẽ được chi trả bảo hiểm vào thời điểm hiệu lực bắt đầu. Hiệu lực bảo hiểm tùy thuộc vào gói bảo hiểm, quyền lợi bạn chọn, đối tượng tham gia… Thông thường sẽ là 30 ngày, 60 ngày hoặc 1 năm. Do đó, bạn cần xem xét hiệu lực bảo hiểm của chương trình bảo hiểm bạn yêu cầu có thích hợp không. Tránh trường hợp không được chi trả bảo hiểm khi chẳng may thiệt hại hay tổn thất nào xảy ra.
2.8. Thủ tục bồi thường
Khi yêu cầu công ty bảo hiểm trả tiền bảo hiểm, người được bảo hiểm phải thông báo và gửi các giấy tờ, chứng từ hợp lệ trong khoảng thời gian cố định (thường là 60 ngày) theo quy định trong quy tắc bảo hiểm sức khỏe kể từ ngày điều trị cuối cùng hoặc tử vong.
2.9. Khai báo thông tin trung thực
Khi đã quyết định đăng ký mua bảo hiểm sức khỏe, bạn cần khai báo thông tin thật trung thực và đầy đủ, bao gồm những tình trạng sức khỏe đang gặp phải. Những câu trả lời không đúng sự thật này có thể là cơ sở gây ra những khó khăn trong tương lai, khi bạn gửi đơn khiếu nại yêu cầu bồi thường.
2.10. Kê khai đầy đủ và đúng tình trạng bệnh
Việc kê khai đầy đủ tiền sử bệnh sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn. Mặc dù một số trường hợp bạn có thể bị công ty bảo hiểm từ chối cung cấp dịch vụ bảo hiểm sức khỏe. Tuy nhiên, nếu chấp nhận bạn sẽ dễ dàng nhận được các chi phí hỗ trợ hơn. Chính sách bảo hiểm sức khỏe có thể thay đổi để phù hợp với tình hình cụ thể của từng cá nhân.
3. Kết luận
Những kinh nghiệm mua bảo hiểm sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Để mua bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ lưỡng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và khả năng đáp ứng bảo hiểm.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn. Đừng quên ghé Medplus mỗi ngày để cập nhật những thông tin sức khỏe mới nhất bạn nhé.
Xem thêm bài viết liên:
- TOP 7 gói bảo hiểm sức khỏe cho gia đình
- [TOP công ty bảo hiểm sức khỏe] hài lòng khách hàng nhất 2020
- Bảo hiểm sức khỏe là gì? [Khái niệm, đối tượng, quyền lợi, cách tham gia]
Nguồn tham khảo: