Bồi thường bảo hiểm là một trong số các điều quan trọng của hợp đồng bảo hiểm. Tại vì sao nó quan trọng? Công ty bảo hiểm dựa vào điều gì để quyết định đền bù thiệt hại cho người được bảo hiểm? Bạn cần làm gì nếu muốn làm giấy yêu cầu bồi thường bảo hiểm? Hãy cùng Medplus tìm hiểu những điều cần biết về thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt An Gia để đảm bảo quyền lợi cá nhân tốt nhất bạn nhé!
1. Bồi thường bảo hiểm là gì?
Bồi thường bảo hiểm (Indemnity) là một nguyên tắc quan trọng trong bảo hiểm. Trong đó chính sách bảo hiểm sẽ không mang lại lợi ích lớn hơn về mặt giá trị so với tổn thất mà người được bảo hiểm phải chịu.
Dễ hiểu hơn, bồi thường là sự bù đắp của người bảo hiểm đối với những thiệt hại của người được bảo hiểm khi sự kiện được bảo hiểm xảy ra gây thiệt hại cho người được bảo hiểm. Số tiền công ty bảo hiểm bồi thường cho bên được bảo hiểm không vượt quá giá trị của tài sản bảo hiểm tại thời điểm và nơi xảy ra tổn thất.
2. Thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt An Gia
Quy trình bồi thường/chi trả cho người được bảo hiểm:
Bước 1:
Người được bảo hiểm/Người đại diện sẽ gửi Hồ sơ yêu cầu bồi thường đến Bảo hiểm Bảo Việt. Thời gian gửi hồ sơ YCBT trong vòng 3 tháng kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Bước 2:
Sau đó, người chịu trách nhiệm giải quyết bồi thường của Bảo hiểm Bảo Việt
- Tiếp nhận Hồ sơ bồi thường.
- Thông báo nhận hồ sơ cho người được bảo hiểm (NĐBH) trong vòng 3 ngày làm việc.
Bước 3:
Nhân viên giải quyết bồi thường của Bảo hiểm Bảo Việt kiểm tra và giải quyết hồ sơ bồi thường, sau đó:
- Hồ sơ thiếu: Gửi thông báo bổ sung cho NĐBH trong vòng 5 ngày
- Hồ sơ đủ: Gửi thông báo bồi thường cho NĐBH trong vòng 10 ngày
- Hồ sơ cần xác minh: Gửi thông báo xác minh cho NĐBH trong vòng 10 ngày và tiến hành xác minh trong vòng 30 ngày.
Bước 4:
Người được bảo hiểm sẽ nhận tiền bồi thường qua 2 phương thức sau:
- Tiền mặt: sau 2 ngày từ khi nhận thông báo bồi thường
- Chuyển khoản: sau 5 ngày từ khi nhận thông báo bồi thường
Lưu ý: Ngày làm việc (không bao gồm thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ).
2. Thủ tục hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm cần có những gì?
Khi yêu cầu bảo hiểm Bảo Việt trả tiền bảo hiểm, Người được bảo hiểm và/hoặc Người thừa kế hợp pháp phải thông báo/gửi các chứng từ sau đây cho Bảo hiểm Bảo Việt trong vòng sáu mươi (60) ngày kể từ ngày điều trị cuối cùng của một đợt điều trị hoặc tử vong:
2.1. Giấy yêu cầu bồi thường
Giấy yêu cầu trả tiền bảo hiểm (theo mẫu của Bảo hiểm Bảo Việt) phải do chính Người được bảo hiểm hoặc Người yêu cầu bảo hiểm kê khai và ký tên (trừ trường hợp trẻ em do bố mẹ kê khai hoặc NĐBH tử vong/TTTB vĩnh viễn không có khả năng tự kê khai).
Bạn có thể tải mẫu giấy yêu cầu bảo hiểm của Bảo Việt An Gia tại đây.
2.2. Biên bản/bản tường trình có chữ ký xác nhận
Biên bản tai nạn/Bản tường trình tai nạn có xác nhận/chữ ký của Chủ hợp đồng bảo hiểm/Chính quyền địa phương hoặc công an nơi Người được bảo hiểm bị tai nạn; Đăng ký xe và giấy phép lái xe trường hợp Người được bảo hiểm bị tai nạn trong khi điều khiển xe cơ giới trên 50cc.
2.3. Các chứng từ liên quan
Các chứng từ liên quan đến việc điều trị như:
- Đơn thuốc
- Sổ khám bệnh
- Giấy ra viện
- Phiếu điều trị
- Phiếu chỉ định xét nghiệm
- Kết quả xét nghiệm hoặc phiếu chụp liên quan
- Phiếu mổ (trong trường hợp phải mổ)
Lưu ý: Trường hợp không cung cấp được bản chính, có thể cung cấp bản photo có xác nhận sao y của Bảo hiểm Bảo Việt. Trong mọi trường hợp, Bảo hiểm Bảo Việt có quyền yêu cầu cung cấp bản chính để kiểm tra.
2.4. Chứng từ có liên quan đến việc thanh toán
Các chứng từ liên quan đến việc thanh toán chi phí y tế như:
- Hóa đơn tài chính
- Biên lai
- Phiếu thu theo quy định của Bộ Tài Chính, Tổng cục Thuế và bảng kê chi tiết kèm theo.
Lưu ý:
- Các giấy tờ trên phải là bản gốc và sẽ thuộc sở hữu của Bảo hiểm Bảo Việt sau khi khiếu nại đã được giải quyết.
- Hóa đơn mua thuốc/điều trị phải được xuất trong vòng 30 ngày kể từ ngày kê đơn thuốc/điều trị và thể hiện số lượng thuốc đúng theo đơn thuốc bác sĩ điều trị. Bảo hiểm Bảo Việt không chấp nhận các phiếu thu/biên lai bán lẻ cộng gộp cho mỗi hồ sơ yêu cầu bồi thường.
2.5. Trường hợp tử vong
Theo thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm, trường hợp tử vong phải có:
- Hồ sơ chứng từ y tế trước khi tử vong
- Giấy chứng tử (trường hợp chết)
- Giấy xác nhận quyền thừa kế hợp pháp (trường hợp Người được bảo hiểm chết) phải có công chứng.
3. Thủ tục trả tiền yêu cầu bồi thường bảo hiểm
3.1. Trường hợp ứng tiền trước, bồi thường sau
Trường hợp Người được bảo hiểm khám và điều trị tại các cơ sở y tế hợp pháp không thuộc hệ thống bảo lãnh thanh toán của chương trình, Người được bảo hiểm phải thanh toán mọi chi phí điều trị, sau đó gửi hồ sơ cho Bảo hiểm Bảo Việt để thanh toán phần chi phí thuộc phạm vi bảo hiểm.
3.2. Thời hạn bồi thường
Theo thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm, bảo hiểm Bảo Việt có trách nhiệm giải quyết và chi trả tiền bảo hiểm trong thời hạn tối đa 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu bồi thường đầy đủ và hợp lệ. Cụ thể như sau:
Người được bảo hiểm tự thanh toán trước với phòng khám/bệnh viện. Sau đó thu thập toàn bộ hồ sơ chứng từ yêu cầu bồi thường và gửi cho Bảo hiểm Bảo Việt:
- Thời gian gửi thông báo nhận hồ sơ trong vòng ba (03) ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
- Thời gian gửi thông báo bổ sung hồ sơ trong vòng năm (05) ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
- Thời gian gửi thông báo bồi thường trong vòng mười (10) ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
- Thời gian chuyển khoản trong vòng mười lăm (15) ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
- Thời gian yêu cầu hoàn trả hồ sơ trong trường hợp bị từ chối bồi thường là tối đa sáu mươi (60) ngày kể từ ngày Bảo hiểm Bảo Việt gửi thông báo.
- Thời gian để Bảo hiểm Bảo Việt xác minh hồ sơ tối đa chín mươi (90) ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ.
- Thời hạn để khách hàng bổ sung hồ sơ trong vòng ba mươi (30) ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
3.3. Thông tin chung về chi trả bảo hiểm
Tất cả các chứng từ và tài liệu mà Bảo hiểm Bảo Việt yêu cầu hỗ trợ cho việc chi trả bảo hiểm sẽ được cung cấp miễn phí cho bảo hiểm Bảo Việt trước khi bất kỳ việc chi trả bảo hiểm nào được hoàn tất.
Trường hợp thiếu thông tin y tế/chứng từ y tế, Người được bảo hiểm phải có trách nhiệm bổ sung các thông tin/chứng từ y tế cần thiết và hợp lý phục vụ công tác giải quyết bồi thường cho Bảo hiểm Bảo Việt. Bảo hiểm Bảo Việt không phải chịu chi phí cho việc có thêm thông tin đó. Tiền bảo hiểm sẽ được chi trả cho Người được bảo hiểm hoặc Người thụ hưởng/Người được ủy quyền hợp pháp theo đúng quy định của Pháp luật.
3.3. Trường hợp bảo lãnh (áp dụng chương trình có dịch vụ bảo lãnh)
Theo thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm, với trường hợp Người được bảo hiểm khám và điều trị tại các bệnh viện, phòng khám trong hệ thống bảo lãnh thanh toán của chương trình, Người được bảo hiểm cần thực hiện những bước sau:
Bước 1: Xuất trình thẻ BaoVietCare và chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, giấy khai sinh (nếu là trẻ em) cho bệnh viện, phòng khám.
Bước 2: Kiểm tra giấy yêu cầu bồi thường mà bệnh viện, phòng khám cung cấp sau khi điều trị và ký tên để xác nhận việc điều trị của Người được bảo hiểm. Sau đó đặt cọc theo quy định của bệnh viện/ phòng khám (nếu có).
Bước 3: Thanh toán các chi phí trong bệnh viện không thuộc phạm vi bảo hiểm hoặc vượt quá mức trách nhiệm bảo hiểm.
Kết luận
Bài viết trên đã trả lời câu hỏi bồi thường bảo hiểm là gì và thủ tục yêu cầu bồi thường bảo hiểm Bảo Việt An Gia rồi. Medplus hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, đặc biệt mong rằng bạn đã có được lựa chọn cho giải pháp bảo vệ sức khỏe gia đình. Nếu bạn muốn tham gia những chương trình bảo hiểm sức khỏe của Bảo Việt An Gia, chỉ cần dành 5s để nhận được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất tại đây.
[wps_button style=”default” url=”https://songkhoe.medplus.vn/dang-ky-bao-hiem-bao-viet-an-gia/?utm_source=songkhoe&utm_medium=banner&utm_campaign=slidebar/” target=”blank” background=”#f74538″ color=”#FFFFFF” size=”20″ position=”center” radius=”round” text_shadow=”0px 1px 1px #000″ rel=”nofollow”]ĐĂNG KÝ NGAY[/wps_button]
Xem thêm:
[Thủ tục làm giấy yêu cầu bảo hiểm] Bảo Việt An Gia
Nguồn thông tin: