Từ tham vọng và chủ nghĩa hoàn hảo đến cả sự chăm chỉ và chuẩn bị tốt, đây là những dấu hiệu nhận biết trẻ mắc chứng lo lắng chức năng cao.
Hàng triệu trẻ em phải sống với sự lo lắng. Trên thực tế, hơn 9% những người từ 3 đến 17 tuổi đã được chẩn đoán mắc chứng này. Và mặc dù các dấu hiệu lo lắng ở trẻ em khác với người lớn ví dụ như trẻ mới biết đi có xu hướng phàn nàn về các bệnh về thể chất, như đau bụng và đau đầu, trong khi trẻ lớn hơn thường bị tức giận, e ngại, cáu kỉnh và khó tập trung, một số trẻ sẽ trải qua tình trạng sức khỏe tâm thần này theo cách khác.
Nhưng lo lắng chức năng cao thực sự là gì? Từ nguyên nhân và triệu chứng đến cách điều trị, đây là mọi thứ bạn cần biết về chứng lo âu hoạt động mạnh ở trẻ em.
Lo lắng chức năng cao là gì?
Trong khi nhiều người sử dụng cụm từ “hoạt động cao” để mô tả lo lắng hoặc trầm cảm của họ, không có cái gọi là lo lắng hoạt động cao, ít nhất không phải từ quan điểm lâm sàng, tức là nó không phải là chẩn đoán chính thức. Tuy nhiên, như Rachel Delany, trưởng đường dây dịch vụ nội trú tại đơn vị trẻ em tại Sheppard Pratt giải thích, một số người sử dụng thuật ngữ này để giải thích rõ hơn về tình trạng của họ.
“Lo lắng hoạt động mạnh, mặc dù không phải là một chẩn đoán riêng biệt trong DSM-IV [sổ tay chẩn đoán được sử dụng bởi các nhà tâm lý học và bác sĩ tâm thần] là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả những người trải qua mức độ lo lắng nội tâm nhưng lại thành công và đạt được thành tích cao, “Tiến sĩ Delany nói. “Sự lo lắng của họ chủ yếu tồn tại trong tâm trí của họ và không thể hiện qua hành vi né tránh hoặc đối phó quá mức. Nhìn bề ngoài, những người này trông tự tin, đĩnh đạc, chuyên nghiệp và thường ở ‘đỉnh’ của lớp hoặc lĩnh vực tương ứng.”
Các triệu chứng của lo lắng chức năng cao ở trẻ em
Các dấu hiệu lo lắng khác nhau, tùy từng người và từng trường hợp; tuy nhiên, các triệu chứng phổ biến bao gồm:
- Suy nghĩ quá mức và phân tích tổng thể
- Sống trên những sai lầm trong quá khứ
- Bồn chồn
- Cáu gắt
- Mất ngủ và mệt mỏi
- Nỗi sợ thất bại mãnh liệt
- Khó nói không
- Những thói quen và cảm giác lo lắng, chẳng hạn như cắn móng tay, ngoáy da, đập chân, v.v.
- Lo lắng quá mức
- Khó thể hiện cảm xúc
Tiến sĩ Delany cho biết thêm, trẻ nhỏ có thể biểu hiện các triệu chứng về thể chất. “Trẻ em bị lo lắng có thể gặp các triệu chứng thể chất, chẳng hạn như thường xuyên đau bụng hoặc đau đầu.”
Điều quan trọng cần lưu ý là nhiều triệu chứng không thể nhìn thấy được. Tiến sĩ Delany cho biết thêm: “Lo lắng chức năng cao được phân biệt với lo lắng nghiêm trọng hơn hoặc hạn chế hơn bởi vì đứa trẻ tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động hàng ngày của chúng.”
Một thanh thiếu niên mười bảy tuổi hoặc thiếu niên với chứng lo âu chức năng cao có thể biểu hiện ra bên ngoài những phẩm chất cầu toàn, bao gồm kỹ năng tổ chức tốt, đúng giờ, lập kế hoạch tốt và thường hướng tới chi tiết Họ cũng có thể tỏ ra đầy tham vọng hoặc chăm chỉ. Những người sống với chứng lo âu chức năng cao thường có thành tích cao và chuẩn bị tốt.
Nguyên nhân gây ra chứng lo lắng chức năng cao
Cũng như các triệu chứng lo âu, nguyên nhân gây ra chứng lo âu chức năng cao rất khác nhau. Ví dụ, tiền sử gia đình lo lắng có thể khiến bạn dễ mắc phải tình trạng này. Tiếp xúc với các sự kiện tiêu cực hoặc căng thẳng trong cuộc sống cũng có thể gây ra lo lắng, cũng như chứng nghiện rượu hoặc rối loạn sử dụng chất kích thích, các tình trạng y tế và các yếu tố gây căng thẳng môi trường có thể gây ra lo lắng. Trong ngắn hạn, không có một câu trả lời. Lo lắng có thể do một hoặc nhiều yếu tố gây ra.
Sự khác biệt giữa chứng lo âu và lo lắng chức năng cao
“Trong khi chứng lo âu hoạt động cao không phải là chính thức, tức là các cá nhân không thể được chẩn đoán với tình trạng này, những người sống với loại lo lắng này có thể trải qua các cảm giác hoặc các triệu chứng khác nhau.” Amanda Mintzer, giám đốc chương trình lo âu xã hội và một nhà tâm lý học lâm sàng tại trung tâm rối loạn lo âu tại Viện Tâm trí Trẻ em lưu ý.
“Mặc dù chứng lo lắng chức năng cao không phải là một chẩn đoán cụ thể, nhưng một số trẻ em phải vật lộn với chứng lo âu có thể hoạt động rất tốt ở trường và tính cầu toàn của chúng thường được coi là một điều tốt thực sự có thể là một dấu hiệu của chứng rối loạn lo âu.”Tiến sĩ Mintzer nói. “Điều này đặc biệt phổ biến ở những đứa trẻ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu toàn thể.”
Điều trị trẻ em bị mắc chứng lo lắng chức năng cao
Có một số cách để điều trị chứng lo âu. Đối với một số người, liệu pháp trò chuyện là một cách hiệu quả để kiểm soát các triệu chứng. Nói chuyện với nhà trị liệu hoặc cố vấn có thể giúp hiểu được sự lo lắng của mình và dạy các kỹ thuật để đối phó và sống chung với nó. Đối với những người khác, thuốc là cách tốt nhất để hành động. Các phương pháp điều trị lo âu phổ biến bao gồm benzodiazepine, như Xanax và Valium, và SSRIs. Và những người khác thấy sự kết hợp của cả hai là tốt nhất. Nhiều trẻ em kiểm soát sự lo lắng bằng liệu pháp và thuốc.
Nhưng bạn nên làm gì? Bạn và con bạn nên tiếp cận điều trị như thế nào? Theo Tiến sĩ Mitzner, cách tiếp cận của bạn sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng của con bạn. “Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng những đứa trẻ bị lo lắng từ nhẹ đến trung bình nên được điều trị bằng CBT trước tiên”.
Tiến sĩ Mintzer nói. “Có thể thêm thuốc sau khi trẻ bắt đầu CBT nếu liệu pháp đơn thuần dường như không có tác dụng làm giảm các triệu chứng của chúng. Nhưng đối với những trường hợp lo lắng nghiêm trọng hơn, trẻ nên bắt đầu dùng thuốc cùng với liệu pháp hoặc thậm chí trước khi bắt đầu trị liệu, để giúp chúng có đủ thoải mái để tham gia. “
Bà cho biết thêm: “Các loại thuốc tốt nhất cho hầu hết trẻ em mắc chứng lo âu là thuốc chống trầm cảm có tên là SSRI. Chúng ít gây nghiện hơn và có xu hướng ít tác dụng phụ hơn.”
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.
Xem thêm bài viết:
- Trầm cảm ở trẻ em: Dấu hiệu và cách điều trị
- Cách nói chuyện với trẻ về vấn đề tự tử
- Hướng dẫn giúp trẻ đối phó với bắt nạt
- Cách giúp trẻ đối phó với chứng lo âu xã hội
Nguồn: Parents