Bên cạnh quyền lợi mà Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo Aviva mang lạ, thì các thủ tục cũng như hướng giải quyết quyền lợi Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo Aviva – Phát Bảo An như thế nào? Và để có được câu trả lời, mời bận đón đọc bài viết dưới đây của Medplus để có được câu trả lời cho mình nhé!
1. Thông báo rủi ro
Trong vòng 30 ngày kể từ ngày Người được bảo hiểm bị mắc bệnh hiểm nghèo, Người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải thông báo cho Aviva bằng văn bản theo mẫu của Aviva để được hướng dẫn thủ tục yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn thông báo rủi ro.
2. Thời hạn yêu cầu Giải quyết quyền lợi Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo Aviva
Trong vòng 12 tháng kể từ ngày Người được bảo hiểm được chẩn đoán mắc bệnh hiểm nghèo, Người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, bằng chi phí của mình, phải lập hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm và gửi tới Aviva. Quá thời hạn 12 tháng nêu trên, mọi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đều không có giá trị.
Thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính vào thời hạn yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
3. Hồ sơ yêu cầu Giải quyết quyền lợi Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo Aviva
Hồ sơ Giải quyết quyền lời nguyền bao gồm:
- Phiếu yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm;
- Bản gốc Hợp đồng và các sửa đổi, bổ sung (nếu có). Trường hợp thất lạc, người yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm phải thông báo cho Aviva để được hướng dẫn giải quyết;
- Bản sao hợp lệ giấy tờ hợp pháp chứng minh quyền được nhận quyền lợi bảo hiểm; và bản gốc (để đối chiếu) hoặc bản sao hợp lệ các giấy tờ sau:
- Giấy tờ y tế: Tóm tắt bệnh án, Giấy ra viện, Giấy chứng nhận phẫu thuật, Đơn thuốc, Sổ Y bạ…. chứng minh Người được bảo hiểm bị Bệnh hiểm nghèo.
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng tử (trường hợp Người được bảo hiểm tử vong trong thời gian nhận các quyền lợi Trợ cấp giảm thu nhập và Chi phí phục hồi);
4. Giải quyết quyền lợi Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo Aviva – Phát Bảo An
4.1. Người được nhận quyền lợi bảo hiểm
1. Quyền lợi bảo hiểm quy định tại điều 6 thuộc Quy tắc của Bảo hiểm này sẽ được trả cho:
- Bên mua bảo hiểm đối với trường hợp Bên mua bảo hiểm là cá nhân, hoặc
- Người được bảo hiểm đối với trường hợp Bên Mua bảo hiểm là tổ chức.
2. Trường hợp Bên mua bảo hiểm là cá nhân đồng thời là Người được bảo hiểm tử vong mà quyền lợi bảo hiểm chưa được chi trả, quyền lợi bảo hiểm đó sẽ được chi trả cho (những) người thừa kế hợp pháp của Bên mua bảo hiểm.
3. Trường hợp Hợp đồng có sản phẩm bổ trợ mà sản phẩm bổ trợ chưa quy định người được nhận quyền lợi bảo hiểm, theo các mức thứ tự ưu tiên sau đây, Aviva sẽ chi trả quyền lợi bảo hiểm của sản phẩm bổ trợ cho:
- Bên mua bảo hiểm (cá nhân);
- Người thừa kế hợp pháp của Bên mua bảo hiểm.
Nếu tất cả cá nhân/tổ chức của cùng mức ưu tiên nhận quyền lợi bảo hiểm không còn sống/tồn tại tại thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm sẽ được trả cho mức tiếp theo trong thứ tự ưu tiên nêu trên. Nếu cá nhân/tổ chức đã được xác định hưởng quyền lợi bảo hiểm nhưng không còn sống/ tồn tại vào thời điểm quyền lợi bảo hiểm được trả, phần quyền lợi bảo hiểm trả cho người/tổ chức đó sẽ được giải quyết theo các quy định của pháp luật về thừa kế.
4.2. Quyền kiểm tra, xác minh
Aviva được quyền kiểm tra, xác minh về bệnh hiểm nghèo và di chứng của bệnh hiểm nghèo cũng như yêu cầu cung cấp thêm các bằng chứng, giấy tờ cần thiết khác chưa được quy định tại Mục 3 để phục vụ cho việc giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Chi phí phát sinh liên quan đến việc giám định xác minh và chi phí hợp lý liên quan tới việc cung cấp thêm các bằng chứng, giấy tờ sẽ do Aviva chịu.
4.3. Trách nhiệm giải quyết quyền lợi
Aviva có trách nhiệm giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm đầy đủ và hợp lệ theo quy định tại Mục 3.
Quá thời hạn này, nếu chưa giải quyết quyền lợi bảo hiểm (trừ trường hợp không do lỗi của Aviva), Aviva phải trả thêm khoản lãi trên số tiền phải thanh toán theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn tương đương với thời gian quá hạn do Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam quy định tại thời điểm thanh toán. Trường hợp từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm, Aviva sẽ nêu rõ lý do từ chối.
4.4. Trường hợp đặc biệt
Trường hợp có một vụ án được khởi tố liên quan đến rủi ro dẫn đến bệnh hiểm nghèo không thuộc nguyên nhân tuổi tác hay sự thoái hoá của Người được bảo hiểm và/hoặc Bên mua bảo hiểm mà rủi ro đó phải xem xét giải quyết quyền lợi bảo hiểm, Aviva chỉ xem xét giải quyết quyền lợi bảo hiểm sau khi có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án hoặc quyết định giải quyết của cơ quan có thẩm quyền.
5. Giải quyết tranh chấp
- Hợp đồng bảo hiểm này được điều chỉnh và giải thích theo pháp luật Việt Nam
- Mọi tranh chấp liên quan đến Hợp đồng bảo hiểm này, nếu không giải quyết được bằng thương lượng, một trong các bên có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền ở Việt Nam. Thời hiệu khởi kiện là 03 năm kể từ thời điểm phát sinh tranh chấp.
Kết luận
Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho bạn về Thủ tục Giải quyết Quyền lợi Bảo hiểm Bệnh hiểm nghèo Aviva – Phát Bảo An thuộc Bảo hiểm Aviva rồi. Medplus hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn, đặc biệt mong rằng bạn đã có được lựa chọn cho giải pháp bảo vệ sức khỏe gia đình. Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về gói bảo hiểm này, hãy truy cập vào đây.
Nguồn: Bảo hiểm Aviva.