Thời gian chờ là khoảng thời gian mà người được bảo hiểm không được chi trả cho một quyền lợi cụ thể. Bao gồm cả những sự kiện phát sinh trong thời gian chờ nhưng hậu quả xảy ra/điều trị kéo dài ngoài thời gian chờ và trong thời hạn bảo hiểm.
Theo định nghĩa trên, có thể thấy quy định về thời gian chờ trong bảo hiểm là rất quan trọng. Để biết rõ hơn về khái niệm và ý nghĩa của thời gian chờ, cùng Medplus đọc bài viết bên dưới đây bạn nhé.
1. Thời gian chờ trong bảo hiểm là gì?
Thời gian chờ là khoảng thời gian mà Người được bảo hiểm không được chi trả cho 1 quyền lợi cụ thể. Bao gồm cả những sự kiện phát sinh trong thời gian chờ nhưng hậu quả xảy ra/điều trị kéo dài ngoài thời gian chờ và trong thời hạn bảo hiểm. Thời gian chờ áp dụng cho từng quyền lợi là khác nhau.
Thời gian chờ trong bảo hiểm là khoảng thời gian tính từ lúc ký kết hợp đồng cho đến khi người tham gia bảo hiểm được quyền nhận quyền lợi bảo hiểm khi phát sinh sự kiện bảo hiểm. Đây là một trong những quy định để tránh các trường hợp trục lợi từ bảo hiểm, biết trước sự kiện bảo hiểm xảy ra và mua bảo hiểm để được hưởng lợi.
Ví dụ trong hợp đồng bảo hiểm quy định thời gian chờ là 60 ngày. Thì bạn sẽ bắt đầu được nhận quyền lợi bảo hiểm từ ngày thứ 61 tính từ ngày ký hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên mỗi loại hình bảo hiểm sẽ có quy định khác nhau về thời gian chờ và quyền lợi nhận được.
2. Thời gian chờ trong bảo hiểm có ý nghĩa gì?
Quy định về thời gian chờ trong bảo hiểm nhằm ràng buộc trách nhiệm của người tham gia bảo hiểm với công ty bảo hiểm, với sức khỏe của chính mình nhằm hạn chế các trường hợp trục lợi bảo hiểm.
Trên thực tế đã có nhiều trường hợp khách hàng mua bảo hiểm khi biết tình trạng sức khỏe của mình không tốt hoặc biết trường các trường hợp bệnh hoặc có ý định tự tử. Họ tham gia bảo hiểm để người thân, gia đình sẽ nhận được khoản tiền bảo hiểm từ công ty bảo hiểm sau khi mình qua đời hoặc mắc bệnh hiểm nghèo.
Thời gian chờ được áp dụng đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nha khoa…Tùy từng loại hình bảo hiểm và tùy công ty mà thời gian chờ có thể thay đổi khác nhau.
3. Khi nào không áp dụng thời gian chờ trong bảo hiểm?
Hầu như tất cả các loại bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe đều áp dụng thời gian chờ. Một số trường hợp tái tục, gia hạn hợp đồng bảo hiểm cũ sẽ không cần áp dụng thời gian chờ.
4. Yếu tố quyết định thời gian chờ trong bảo hiểm
Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chờ trong bảo hiểm, có thể kể đến là:
- Tình trạng sức khỏe hiện tại và trong quá khứ: đây là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình xác định thời gian chờ. Vì vậy bạn cần khai đúng, đủ trung thực tất cả các thông tin liên quan tới sức khỏe. Trường hợp cần thiết công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu bạn đi khám sức khỏe tại bệnh viện được chỉ định.
- Độ tuổi: tuổi càng cao thì rủi ro bệnh tật sẽ càng lớn do đó thời gian chờ có thể lâu hơn.
- Giới tính: đây cũng là yếu tố được xem xét để xác định thời gian chờ.
- Nghề nghiệp: nghề nghiệp cũng là yếu tố quan trọng giúp công ty bảo hiểm quyết định thời gian chờ.
5. Kết luận
Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc thời gian chờ trong bảo hiểm là gì? Nắm rõ định nghĩa về thời gian chờ sẽ giúp khách hàng biết được chính xác thời điểm bắt đầu nhận quyền lợi bảo hiểm của mình. Mỗi loại bảo hiểm sẽ có thời gian chờ khác nhau, do đó trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần biết rõ thời gian chờ của bảo hiểm đó như thế nào, tránh gặp các vấn đề khi giải quyết quyền lợi bạn nhé.
Xem thêm các bài viết liên quan: