Con bạn có “cần” Nintendo Switch đó không? Những lời khuyên của chuyên gia này sẽ giúp cha mẹ biết cách dạy trẻ nhận ra sự khác biệt giữa cần và muốn và những bài học quý giá về cách ra quyết định tài chính.
Rất nhiều bậc cha mẹ đã nghe thấy giọng nói của một đứa trẻ cương quyết tuyên bố “nhu cầu” nghiêm trọng của chúng đối với một món đồ chơi, quần áo hoặc thiết bị điện tử. Trong lúc van xin tuyệt vọng, họ có thể thực sự cảm thấy món đồ mà họ thèm muốn là hoàn toàn cần thiết cho sự sống còn và hạnh phúc của họ nhưng bạn biết rằng món đồ đó không cần thiết.
Nhận ra sự khác biệt giữa “nhu cầu” và “mong muốn”
Là một nhà tâm lý học được cấp phép chuyên về làm việc với trẻ em, Tiến sĩ Laura Kauffman hiểu được các yếu tố phát triển não bộ của trẻ em như thế nào, lý do tại sao chúng không thể nhận ra khi nào là nhu cầu, trái ngược với mong muốn.
Kauffman giải thích với Phụ huynh: “Trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo đang làm việc thông qua các yếu tố cần thiết của việc điều chỉnh cảm xúc, học cách đối phó với những cảm xúc lớn. Trẻ nhỏ có thể biết chúng muốn thứ gì đó, nhưng phải vật lộn với sự thỏa mãn bị trì hoãn. Chúng không có nhiều kịch bản hoặc câu chuyện trong tâm trí xung quanh giá trị tầm quan trọng của việc chờ đợi, vấn đề tiêu dùng quá mức và tác động đến môi trường.”
Đối với trẻ nhỏ, mọi thứ có thể cảm thấy như một nhu cầu, đơn giản là vì não của chúng chưa hình thành đầy đủ để hiểu những điều khác. Khi chúng lớn lên, sự hiểu biết của trẻ về tiền bạc, nhu cầu và mong muốn, ngày càng được thông báo bởi môi trường xung quanh chúng.
“Theo kinh nghiệm của tôi, tôi thấy trẻ em phải vật lộn để phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn vì nhiều lý do”, Rob Phelan, Giảng viên Giáo dục Tài chính được Chứng nhận nói với các bậc cha mẹ. “Những người lớn trong cuộc sống của họ cũng không sử dụng từ ‘cần’ một cách chính xác, vì vậy nó được mô phỏng không chính xác đối với trẻ.”
Cha mẹ có thể nói rằng họ cần một chiếc áo khoác mới, một chiếc xe hơi hoặc đồ uống theo mùa từ quán cà phê. Tất cả những mong muốn chính đáng, nhưng không phải lúc nào cũng cần. Trẻ em chọn từ và sao chép những gì chúng nghe được.
Phelan nói: “Ngoài ra, trẻ em thường không đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc mua sắm theo nhu cầu của chúng, vì chúng thường được cung cấp bởi cha mẹ hoặc người giám hộ. Cha mẹ trả tiền cho thức ăn, nhà ở, điện, gas và nước của con cái họ, tất cả những thứ chúng thực sự cần. Do đó, nhu cầu chỉ là ưu tiên cao hơn ‘muốn’ đối với họ dựa trên sự phân loại các mong muốn của họ.”
Cuối cùng, Phelan chỉ ra rằng trẻ em thường không được cố ý dạy về sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn, khiến chúng không có kiến thức để phân biệt giữa hai điều này.
Cách dạy trẻ nhận ra sự khác biệt giữa cần và muốn
Để giúp trẻ em phân biệt được đâu là thứ chúng thực sự cần và thứ chúng muốn, Phelan gợi ý rằng hãy bắt đầu một cách đơn giản.
“Hãy mang từ vựng vào những khoảnh khắc hàng ngày với con bạn”, anh ấy khuyến khích. Khi chuẩn bị ra khỏi nhà vào buổi sáng, hãy hỏi họ những gì họ cần mang theo và đố họ xem điều gì sẽ xảy ra nếu họ để nó ở nhà. Nó có gây hại cho họ không? Đe dọa sự sống còn của họ? Nếu không, nó không phải là một nhu cầu thực sự.
Vào ngày đông lạnh giá, một chiếc áo khoác là một thứ cần thiết; nếu không có nó, chúng ta sẽ không được bảo vệ khỏi nhiệt độ đóng băng. Tuy nhiên, việc quên điện thoại hoặc đồ chơi sẽ không gây hại cho chúng ta, vì vậy chúng sẽ được xếp vào loại muốn.
Phelan gợi ý cách làm bánh để tìm ra những nguyên liệu cần thiết cho thành phẩm. “Nguyên liệu nào là chìa khóa thành công của chiếc bánh và nguyên liệu nào chỉ là phụ”, Phelan hỏi. “Một chiếc bánh không có bột sẽ không hoạt động, nhưng rắc bột là tùy chọn.”
Cách đối phó với mong muốn của trẻ
Có lẽ bạn đã giúp con mình nhận ra sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn nhưng cảm thấy chưa chuẩn bị cho cách giải thích lý do khiến bạn không mua mọi món đồ mà chúng thèm muốn.
Kauffman nói: “Nghiên cứu cho thấy rằng phương pháp nuôi dạy con cái tốt nhất cho các kết quả tổng thể về cảm xúc và hành vi là nuôi dạy con cái có thẩm quyền. Giả sử cha mẹ không muốn đáp ứng yêu cầu của con mình, họ có thể đáp lại bằng lòng trắc ẩn, nhưng phải có một ranh giới chắc chắn.”
Khi một đứa trẻ nhắm mắt vào bộ Lego mới, cha mẹ có thể thừa nhận bằng lời nói lý do tại sao con có thể muốn nó, nhưng sau đó từ bi từ chối việc mua đó, xác nhận cảm giác thất vọng sau đó của đứa trẻ.
“Lời khuyên lớn nhất của tôi xảy ra trước khi đứa trẻ nhìn thấy thứ mà chúng thực sự muốn,” Phelan nói. “Khi bạn và những người lớn khác trong gia đình đang lập ngân sách hoặc lập kế hoạch trước cho tháng, hãy cung cấp cho con bạn những điểm nổi bật khi bạn hoàn thành, và thậm chí để chúng tham gia vào quá trình này khi chúng lớn hơn. Chia sẻ nhu cầu của gia đình và giải thích những người được ưu tiên. ”
Khi các nhu cầu được đáp ứng, các gia đình có thể tính toán số tiền còn lại và lên kế hoạch họ sẽ chi tiêu vào khoản nào “muốn”. Phelan giải thích: “Bạn đang truyền đạt rằng có một kế hoạch về cách bạn tiêu tiền như một gia đình, kế hoạch hỗ trợ những gì mọi người muốn làm và được đồng tình ủng hộ, và mong muốn mới này không nằm trong kế hoạch chi tiêu,” Phelan giải thích. “Nếu bạn muốn điều chỉnh kế hoạch, một số mong muốn khác sẽ phải bỏ dở và không được cấp vốn.”
Mặc dù ngôn ngữ của nhu cầu và mong muốn sẽ không đến với trẻ em một cách tự nhiên, nhưng cha mẹ có thể cố ý dạy khái niệm để chuẩn bị cho trẻ những ưu tiên tài chính lành mạnh trong suốt cuộc đời.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.
Xem thêm bài viết:
- Tìm hiểu nguyên nhân gây phát ban ở trẻ
- Dấu hiệu trẻ bị đầy hơi và cách điều trị
- Nguyên nhân nổi mề đay ở trẻ và cách điều trị
- Dấu hiệu và triệu chứng bệnh bạch cầu đơn nhân
Nguồn: Parents