Hiện nay, trẻ lớn trước tuổi đang là vấn đề khiến nhiều cha mẹ đau đầu và lo lắng. Đặc biệt, xã hội phát triển và hội nhập càng nhanh thì yếu tố tâm lý của trẻ sẽ càng trở nên khó đoán hơn. Trong đó, sách báo, phim ảnh hoặc những thiết bị hiện đại như máy tính, điện thoại,…đang góp phần khiến trẻ đang ở lứa tuổi hồn nhiên, vô tư thành trở nên người lớn hơn. Đặc biệt, trẻ ở lứa tuổi tiểu học sẽ có khả năng quan sát cao cùng với sự tò mò, ham khám phá sẽ khiến trẻ dễ dàng lặp lại hoặc bắt chước từ người lớn, sách báo. Vì vậy, cha mẹ cần phải có những biện pháp nắm rõ tâm lý và có cách xử lý kịp thời.
1. Tại sao tâm lý trẻ lớn trước tuổi?
Có rất nhiều lý do vì sao trẻ em không nên rút ngắn thời thơ ấu để vội vã lớn lên. Trước hết, bởi vì đây là thời kỳ quan trọng mà trẻ cần trải nghiệm để trưởng thành và học những bài học lớn về mọi mặt trong cuộc sống. Không có thời thơ ấu đủ lâu, cũng đồng nghĩa với việc trẻ không học được gì từ những mối quan hệ và không ai dạy trẻ kỹ năng sống hàng ngày một cách đầy đủ.
Trẻ em vội vã lớn lên khi chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng có thể gặp các vấn đề về sức khỏe liên quan đến căng thẳng như lo lắng, hiếu động thái quá, rối loạn ăn uống, các vấn đề về dạ dày, đau đầu,… Trẻ cũng có nguy cơ cao vướng vào các vấn đề về xã hội và hành vi như mang thai ở tuổi vị thành niên, hút thuốc, lạm dụng ma túy và rượu, các vấn đề về học vấn,…
Rõ ràng là có những “nhiệm vụ” phát triển ở các giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của một đứa trẻ. Trẻ em cần phải mất nhiều năm được hướng dẫn, rèn luyện mới có thể vững vàng đối mặt với nhiệm vụ và những thách thức phát triển khi bước vào lứa tuổi thanh thiếu niên và trưởng thành.
Vì thế, tuổi thơ chỉ nên là khoảng thời gian để trẻ rành mạch về những gì chúng cần trong phạm vi của một đứa trẻ. Đó là việc học cách sống yêu thương, chơi đùa với anh chị em trong gia đình. Là làm quen dần với trường lớp và hòa đồng với bạn bè. Là phát triển một số kỹ năng tự chăm sóc bản thân, tính kỷ luật và học cách quan tâm đến người khác. Những mối quan tâm về tình ái, tình dục, định hướng nghề nghiệp trong tương lai hãy “để dành” lại khi bộ não và cơ thể của trẻ được phát triển đủ vững để xử lý chúng.
2. Cách giúp trẻ trở lại đúng độ tuổi tiểu học
Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, vui chơi và tương tác với người thân, bạn bè, thiên nhiên,… nên cần được chú ý, bởi điều này sẽ tạo cho trẻ cơ hội học hỏi, nhận thức và đổi mới về bản thân. Trẻ cũng học được cách đưa ra các phán đoán độc lập, học cách tôn trọng lẫn nhau và cách để “hợp tác” suôn sẻ với người khác.
Để phòng tránh tình trạng “người lớn tí hon”, các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện cho con trẻ tham gia nhiều vào các hoạt động như chơi đùa với bạn bè, vận động ngoài trời nhiều hơn là chỉ bật tivi hay để chúng tự do truy cập internet mà không có sự kiểm soát của người lớn.
Ngoài ra, người lớn cũng cần trò chuyện, tâm sự nhiều hơn với con nhưng vẫn phải tiết chế cách thể hiện bản thân khi ở trước mặt trẻ. Những thói quen xấu như chỉ trích, bình phẩm, chê bai, miệt thị người khác, hay những hành động, lời nói quá riêng tư, quá thân mật đều nên tránh.
Hơn nữa, việc vô tư vui chơi, nô đùa cho trẻ một cảm giác hưởng thụ, tạo ký ức tươi đẹp để trẻ có thể “tìm về” và cảm thấy hạnh phúc khi đã thành người lớn. Những ký ức này như một “phương thuốc” để làm dịu tinh thần, ổn định cảm xúc mỗi khi trẻ cảm thấy căng thẳng, khó khăn trong cuộc sống.
Xem thêm bài viết:
- Nên cho trẻ uống sữa ít béo hay sữa nguyên kem?
- Giữ cơm trưa an toàn thực phẩm cho trẻ
- Thể dục cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt
Nguồn: verywellfamily