Bạn cần tăng cân bao nhiêu để tốt nhất cho thai kì?

Từ việc bạn tăng cân bao nhiêu đến cách phân bổ lượng chất này trong cơ thể, hãy tìm câu trả lời cho tất cả các câu hỏi tăng cân khi mang thai của bạn. Thêm vào đó: Tại sao bạn nên bớt lo lắng về việc giảm cân của em bé sau khi sinh.

Bạn cần tăng cân bao nhiêu để tốt nhất cho thai kì?

Với mọi thứ khác mà bạn phải làm bây giờ khi bạn đang mang thai, có thể khó nhớ bạn nên tăng bao nhiêu cân và khi nào. Nhưng thực sự quan trọng hơn bao giờ hết là theo dõi cân nặng (trong phạm vi lý do!) Cho sức khỏe của bạn và thai nhi.

Tăng cân quá nhiều hoặc quá ít có thể dẫn đến nhiều vấn đề khác nhau trong khi mang thai và sau khi bạn sinh con, đó là lý do tại sao bạn nên đi với tốc độ ổn định là tốt nhất. Và trong hầu hết các trường hợp, có rất nhiều điều bạn có thể làm để kiểm soát mức tăng cân khi mang thai – và tất nhiên, bác sĩ hoặc nữ hộ sinh của bạn sẽ có mặt để hướng dẫn bạn.

Biểu đồ và hướng dẫn tăng cân khi mang thai

Bạn có thể đã nghe nói rằng bạn sẽ tăng 25 đến 35 pound khi đang mang thai. Nhưng phạm vi đó dành cho những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) thuộc loại “cân nặng bình thường” trước khi mang thai. Chỉ số BMI của bạn được tính bằng chiều cao và cân nặng của bạn. Bước đầu tiên để xác định mục tiêu tăng cân cá nhân của bạn là xác định chỉ số BMI của bạn trước khi mang thai, điều này ảnh hưởng đến việc bạn nên tăng bao nhiêu kg khi đang mong đợi. 

Bannner 76% BVAG

    Loại bảo hiểm *
    Nội trú và Ngoại trúNội trú Ngoại trú và Nha khoa
    Họ và tên *

    Điện thoại *

    Email

    Xem phân tích trong biểu đồ tăng cân khi mang thai hữu ích này:

    pregnancy weight gain chart

    Nếu bạn đang mang song thai, mức tăng cân được khuyến nghị như sau:

    • Thiếu cân: 50 đến 62 pound
    • Cân nặng bình thường: 37 đến 54 pound
    • Thừa cân: 31 đến 50 pound
    • Béo phì: 25 đến 42 pound

    Bạn nên tăng bao nhiêu cân trong mỗi tam cá nguyệt

    Quá trình tăng cân trong suốt thai kỳ của bạn không phải là một khoa học chính xác. Nhưng tăng cân từ từ cũng quan trọng như số cân bạn tăng được, vì em bé của bạn cần được cung cấp ổn định các chất dinh dưỡng và calo để phát triển trong thời gian còn trong bụng mẹ.

    Thời gian tăng cân khi mang thai của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như sự trao đổi chất, mức độ hoạt động và di truyền của bạn. Đó chỉ là một lý do nữa tại sao điều quan trọng là bạn phải tuân thủ các cuộc hẹn với bác sĩ trong suốt thai kỳ.

    Tự hỏi khi nào bạn sẽ tăng cân nhiều nhất? Các khuyến nghị sau đây từ Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) dành cho những người có chỉ số BMI bình thường trước khi thụ thai:

    • Tam cá nguyệt đầu tiên : Em bé của bạn vẫn còn nhỏ, có nghĩa là bạn không cần phải tăng tổng cộng từ 2 đến 4 cân. Nếu bạn đang bị ốm nghén , bạn có thể không tăng được một ounce hoặc thậm chí giảm đi một chút. Điều đó không sao, miễn là bạn bù được số cân đó trong sáu tháng tiếp theo. Hoặc nếu bạn thường xuyên thèm ăn khi mang thai, bạn có thể tăng cân nhiều hơn trong tam cá nguyệt đầu tiên – trong trường hợp đó, theo dõi kỹ hơn cân trong hai tam cá nguyệt sau sẽ giúp giữ cho sự tăng cân tổng thể khi mang thai của bạn đúng hướng.
    • Tam cá nguyệt thứ hai : Em bé của bạn bắt đầu phát triển một cách nghiêm túc, có nghĩa là mức tăng cân khi mang thai của bạn lý tưởng là nên tăng để bạn tăng thêm tổng cộng khoảng 12 đến 14 pound.
    • Tam cá nguyệt thứ ba: Cân nặng của em bé sẽ tăng lên, nhưng của bạn có thể bắt đầu giảm dần để tăng khoảng 8 đến 10 pound. Một số phụ nữ nhận thấy cân nặng của họ ổn định hoặc thậm chí giảm xuống trong tháng thứ chín, khi vùng bụng ngày càng căng hơn có thể khiến việc tìm kiếm thức ăn trở nên khó khăn. Hoàn toàn bình thường nếu bạn giảm vài cân vào cuối tam cá nguyệt thứ ba .

    Hãy nhớ rằng đây là những giá trị trung bình, không phải là một công thức khó và nhanh. Sẽ có một số tuần bạn cảm thấy đói liên tục và những tuần khác khi ăn nhiều bất cứ thứ gì sẽ khiến bụng bạn quặn lại.

    Cố gắng không lo lắng quá nhiều. Miễn là mức tăng cân tổng thể khi mang thai của bạn đạt đúng mục tiêu và bạn đang tăng ở mức tương đương với mức bình thường, thì bạn đang đi đúng hướng.

    Cân nặng tăng thêm khi mang thai

    Bạn có bao giờ tự hỏi cân nặng của thai kỳ sẽ đi đâu? Bạn có thể cảm thấy như tất cả đều nằm trong bụng, nhưng thực tế không phải như vậy. Để tăng cân khi mang thai 30 pound, đây là bảng phân tích ước tính:

    • Em bé: 7,5 pound
    • Nhau thai: 1,5 pound
    • Nước ối: 2 pound
    • Mở rộng tử cung: 2 pound
    • Mô vú của mẹ: 2 pound
    • Lượng máu của mẹ: 4 pound
    • Chất lỏng trong mô mẹ: 4 pound
    • Dự trữ chất béo của bà mẹ: 7 pound

    Bạn cần tăng cân trong tất cả các lĩnh vực này để có một em bé và thai kỳ khỏe mạnh, và để chuẩn bị cho cơ thể bạn cho con bú.

    Tăng cân khi mang thai
    Tăng cân khi mang thai

    Làm thế nào để duy trì sự tăng cân khi mang thai

    Để có kết quả tăng cân khi mang thai tốt nhất, hãy để ý đến cân. Những gì bạn không biết có thể khiến cân nặng của bạn không đạt mục tiêu. Cố gắng cân nhắc:

    • Vào cùng một thời điểm trong ngày
    • Mặc cùng một lượng quần áo (hoặc không mặc gì cả)
    • Trên cùng một quy mô
    • Mỗi tuần một lần hoặc mỗi tuần một lần (thường xuyên hơn và sự dao động chất lỏng hàng ngày có thể khiến bạn phát điên)

    Nếu việc tự cân đo ở nhà quá căng thẳng, bạn có thể đợi đến khi khám thai định kỳ. Chỉ cần lưu ý rằng rất nhiều điều có thể xảy ra trong một tháng – và việc đi chệch hướng đáng kể có thể khiến bạn khó đạt được mục tiêu tổng thể hơn.

    Một chìa khóa khác để tăng cân khi mang thai một cách khỏe mạnh là ăn một chế độ ăn uống cân bằng , bao gồm giữ một ước tính hàng ngày sơ bộ về lượng calo của bạn trong thai kỳ.

    Căn cứ vào mục tiêu calo khi mang thai của bạn dựa trên lượng calo bạn đã ăn trước khi mang thai, với số lượng hàng ngày của bạn tăng lên mỗi ba tháng:

    • Tam cá nguyệt đầu tiên: Bạn có thể sẽ không cần thêm calo, trừ khi bạn bắt đầu mang thai nhẹ cân.
    • Tam cá nguyệt thứ hai: Bổ sung thêm khoảng 300 đến 350 calo mỗi ngày vào chế độ ăn uống trước khi mang thai của bạn.
    • Tam cá nguyệt thứ ba : Bạn sẽ cần nhiều hơn khoảng 500 calo mỗi ngày so với khi bạn ăn trước khi thụ thai.

    Nếu bạn bị thiếu cân trước khi mang thai, bạn có thể cần tiêu thụ nhiều calo hơn. Nếu bạn đang mang thai bội số, bạn có thể thêm khoảng 300 calo cho mỗi em bé vào số lượng này.

    Tự hỏi bạn nên ăn bao nhiêu calo khi mang thai và thừa cân hoặc béo phì trước khi thụ thai? Nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể không cần nhiều calo. Người tập của bạn có thể thực sự muốn bạn cắt giảm lượng calo, đặc biệt nếu bạn bị tiểu đường.

    Điều đó nói rằng, bạn không cần phải duy trì một bản ghi chi tiết về tất cả các ước tính lượng calo và lượng thức ăn của bạn. Theo dõi số lượng trên cân là một cách tốt hơn để biết bạn đang ăn đủ nhưng không quá nhiều.

    Như mọi khi, điều quan trọng là phải kiểm tra với bác sĩ của bạn để nhận được các khuyến nghị dành riêng cho việc tăng cân và lượng calo hàng ngày của bạn.

    Làm thế nào để tránh tăng cân quá mức khi mang thai

    Mặc dù về mặt kỹ thuật, bạn đang “ăn cho hai người”, nhưng rất tiếc không có nghĩa là bạn cần gần gấp đôi lượng calo chỉ vì bạn đang mong đợi. Chìa khóa để không tăng cân quá nhiều khi mang thai là hãy để ý đến cân nặng và chế độ ăn uống của bạn.

    Theo nguyên tắc, thay vì chỉ ăn nhiều hơn , hãy tập trung vào việc ăn những thực phẩm bổ dưỡng, đáp ứng đủ chất béo lành mạnh như các loại hạt, các loại đậu, cá béo và thịt nạc, cùng với thịt gia cầm và sữa. Cũng nên chọn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, như rau tươi, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Và cố gắng hạn chế lượng calo rỗng có trong đồ chiên rán và đồ ăn nhiều đường.

    Ăn đúng loại thực phẩm sẽ cung cấp cho bạn năng lượng và giúp hạn chế tình trạng ốm nghén. Thêm vào đó, một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng cũng thúc đẩy sự phát triển đáng kinh ngạc của bé, bao gồm cả sự phát triển của những chiếc xương nhỏ bé, não, da, mắt và hệ tiêu hóa.

    Một cạm bẫy thường gặp khi mang thai: nước trái cây. Chúng có vẻ “tốt cho sức khỏe” hơn so với các thức uống ngọt khác như soda, nhưng bạn rất dễ mất theo dõi lượng mình đang nhấm nháp. Một vài ly có thể bổ sung tới 600 calo mỗi ngày chủ yếu là đường.

    Việc thèm muối và carbohydrate trong tam cá nguyệt đầu tiên cũng khá phổ biến. Bạn có thể ăn bánh mì tròn và bánh mặn ở mức vừa phải nếu bạn cảm thấy buồn nôn, nhưng thường xuyên ăn có thể dẫn đến tăng cân quá nhiều. Cố gắng trở lại chế độ ăn uống khi mang thai khi bạn cảm thấy khỏe hơn trong tam cá nguyệt thứ hai. 

    Cân nặng của bạn có tăng nhanh hơn dự kiến ​​không? Bỏ qua các chế độ ăn kiêng khiến bé mất đi các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển, cũng như các loại thuốc ức chế sự thèm ăn, điều này có thể gây nguy hiểm. Thay vào đó, hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn. Cùng nhau, bạn sẽ có thể điều chỉnh lại kế hoạch của mình để làm chậm quá trình tăng cân khi mang thai mà không cần dừng lại hoàn toàn cho đến khi bạn đi đúng hướng.

    Tăng cân khi mang thai
    Tăng cân khi mang thai

    Khi nào cần gọi cho bác sĩ

    Bạn nên kiểm tra với bác sĩ nếu lo lắng rằng mình đang vượt quá mức hoặc không tăng đủ. Đây thực sự là một cuộc trò chuyện mà các OB / GYN và nữ hộ sinh đã quen và họ có thể giúp bạn tìm cách đạt được mục tiêu của mình – hoặc giới thiệu bạn với người khác (như một chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký) có thể.

    Đồng thời kiểm tra với bác sĩ của bạn nếu bạn tăng hơn ba pound bất kỳ một tuần nào trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc nếu bạn tăng hơn hai pound bất kỳ tuần nào trong tam cá nguyệt thứ ba. Điều đặc biệt quan trọng nếu sự tăng cân dường như không liên quan đến việc ăn quá nhiều hoặc hấp thụ quá nhiều natri, vì tăng cân đột ngột khi mang thai có thể là dấu hiệu của tiền sản giật . Cuối cùng, hãy chắc chắn gọi cho bác sĩ nếu bạn không tăng cân trong hơn hai tuần liên tiếp trong tháng thứ tư đến tháng thứ tám.

    Giảm cân khi mang thai

    Bạn thường lo lắng về việc giảm cân sau khi mang thai . Cố gắng đừng căng thẳng về điều đó – bạn sẽ giảm được nhiều cân tự nhiên ngay từ sớm và có nhiều cách lành mạnh để giảm dần số cân còn lại, bao gồm:

    • Ăn một chế độ ăn giàu dinh dưỡng sau khi mang thai hoặc cho con bú
    • Đưa bé ra ngoài đi dạo bằng xe đẩy thường xuyên 
    • Tham gia lớp học yoga cho em bé và tôi trực tuyến để gặp gỡ những bà mẹ mới khác.
    • Gia nhập phòng tập thể hình. Nhiều phòng tập thể dục cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi. Chúng có thể là một cách tuyệt vời để bạn tăng cường endorphin và giải lao cho con của bạn, cả hai đều có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn.
    • Cho con bú sữa mẹ (hoặc hút sữa) đốt cháy khoảng 500 calo mỗi ngày – vì vậy nếu bạn có thể và chọn nuôi con bằng sữa mẹ , bạn có thể ngạc nhiên thú vị về cách nó giúp giảm cân sau khi mang thai ngay cả khi không cần vận động.

    Bám sát mục tiêu tăng cân khi mang thai là tốt cho sức khỏe của em bé và cơ thể của bạn – và điều này giúp đơn giản hóa việc giảm cân sau khi mang thai. Cố gắng không tập trung quá nhiều vào những thăng trầm trên quy mô trên đường đi, miễn là bạn nhìn chung đang đi đúng hướng. Và nếu các cân đột nhiên xuất hiện từ đâu (hoặc hoàn toàn không xuất hiện), hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để được giúp đỡ.

    Giảm cân khi mang thai
    Giảm cân khi mang thai
    Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

    Xem thêm bài viết:

    Nguồn: How Much Weight You Should Gain During Pregnancy

    Related Posts

    Next Post

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    For security, use of Google's reCAPTCHA service is required which is subject to the Google Privacy Policy and Terms of Use.

    I agree to these terms.